ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง?, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง? หมายถึง, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง? คือ, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง? ความหมาย, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง?

สงสัยมานานแล้วว่า นอกจากไทยเราแล้ว มีประเทศใดใช้ปี พ.ศ. อีกบ้าง ผู้รู้โปรดชี้แนะ

คำตอบ

                    quot พุทธศักราช quot ซึ่งทางราชการไทยใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มีคติตั้งแต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพาน โดยไทยถือตามมติของลังกาคือถือว่า ทรงปรินิพพาน๕๔๓ ปีก่อนคริสต์ศักราช แม้ว่าเราจะใช้พุทธศักราชกันมานานแล้ว แต่ทางราชการเพิ่งจะบังคับใช้ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามประกาศลงวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ รัตนโกสินทรศก ๑๓๑ ความว่า                   quot hellip hellip ทรงพระราขดำริห์ว่าพระพุทธศักราชนั้นได้เคยใช้ในราชการทั่วไปไม่ถ้าจะให้ใช้พระพุทธศักราชแทนปีรัตนโกสินทรศกแล้ว ก็จะเป็นการสะดวกแก่การอดีตในพงศาวดารของกรุงสยามมากยิ่งขึ้นฯลฯ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระพุทธศักราชในราชการทั้งปวงทั่วไป ฯลฯ quot                   หลังประกาศฉบับนี้ หนังสือไทยทุกประเภทจึงลงศักราช เป็นพุทธศักราชมาจนทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามประเทศที่ใช้พุทธศักราชเป็นศักราชราชการมิใช่มีเพียงชาติไทยเท่านั้นยังมีพม่า และศรีลังกาและอีกหลายประเทศ โดยแต่ละประเทศยึดหลักเดียวกันคือ ช่วงกำหนดเวลาซึ่งกำหนดเอาปี ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานเป็นเบื้องต้นในการกำหนดนับ ซึ่งพุทธศักราชนี้ในประเทศไทยเริ่มนับเมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว 1 ปี แต่ในประเทศพม่านับในปีที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานเลย เช่น ในประเทศไทยเป็นปี พ ศ 2548 แต่ในพม่าเป็น พ ศ 2549 ส่วนในประเทศศรีลังกาจะเปลี่ยนศักราชในวันวิสาขบูชา ที่มา คุณ ชวัลวิทย์ พรหมนิมิตร                 www o2blog com ข้อมูลเพิ่มเติม

ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง หมายถึง, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง คือ, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง ความหมาย, ประเทศใดใช้ปี พ.ศ. บ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu