ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ส.ค.ส. พระราชทาน?, ส.ค.ส. พระราชทาน? หมายถึง, ส.ค.ส. พระราชทาน? คือ, ส.ค.ส. พระราชทาน? ความหมาย, ส.ค.ส. พระราชทาน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ส.ค.ส. พระราชทาน?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ผมอยากทราบว่า nbsp nbsp ส ค ส พระราชทาน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ชาวไทยทุกปีนั้น มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และพระราชทานมาตั้งแต่ปี พ ศ ใด

คำตอบ

                  ดร สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้กล่าวถึง กำเนิด ส ค ส พระราชทานฉบับแรก พร้อมบอกเล่าถึง รูปแบบ ความหมาย คุณค่าที่สอดแทรกอยู่ใน ส ค ส พระราชทานแต่ละปีว่า                   ส ค ส พระราชทานแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2529 ซึ่งเป็น ส ค ส พระราชทานสำหรับปี 2530 โดยมีเนื้อความว่า hellip ถึงเจ้าหน้าที่ และสมาชิกผู้เกี่ยวข้อง กส 9 ขอขอบใจทุกคน และถือโอกาสอวยพร ปีใหม่ ด้วยถ้อยคำต่าง ๆ ให้พิจารณา ดังต่อไปนี้                   เห็นตรง         พูดไพเราะ     จิตมั่นคง                   หมั่นเพียร   งามสุจริต         คิดดี                   แจ้งสว่าง   สวยงาม             สงบร่มเย็น                   เป็นทางขจัดทุกข์โศก บรรลุความสุกความเจริญ กส ๙ ปรุง ๓๑๑๔๓๐ ธ ค ๒๕๒๙                   ถ้อยคำที่ปรากฏอยู่ใน ส ค ส ฉบับแรกนี้มีใจความสั้น บริเวณรอบ ๆ ส ค ส ไม่มี การตกแต่งลวดลายใด ๆ โดยแรกเริ่ม ส ค ส พระราชทานฉบับนี้ ได้พระราชทานให้แก่เฉพาะหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท โดยทรง Print ออกจากคอมพิวเตอร์ และแฟกซ์พระราชทานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ โดยทั่วถึงกัน                   นับแต่นั้นมาพระองค์ก็ได้พระราชทานเรื่อยมาโดยทุกข้อความและถ้อยคำที่ปรากฏอยู่ใน ส ค ส พระราชทานแต่ละปี จะประมวลขึ้นจากสภาพเหตุการณ์บ้านเมือง โดยมุมหนึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่ประเทศชาติต้องประสบในรอบระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถึงแม้ว่าคำอวยพรดังกล่าวจะเป็นเพียงถ้อยคำสั้น ๆ แต่ก็มากด้วยคุณค่า ความหมายและคติเตือนใจที่มุ่งเน้นในการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนชาวไทยมีขวัญ กำลังใจ ต่อสู้ และฝ่าฟันอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าอย่างไม่ ย่อท้อ                   สำหรับรูปแบบของ ส ค ส พระราชทาน นับจากปีแรกซึ่งยังไม่มีการตกแต่งลวดลาย ใด ๆ เรื่อยมาจนถึงช่วงระหว่างปี 2532-2537 ได้เริ่มมีการประดับประดาเป็นรูปทรง ส ค ส มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลวดลายเส้นตรง เส้นเฉียง รูปดาวต่าง ๆ เก๋ไก๋ จนกระทั่งปี 2538 เป็นต้นมา ลวดลายที่ปรากฏจะยากขึ้นตามลำดับ มีภาพเครื่องดนตรีหลากชนิด ภาพหัวใจ ภาพประกอบในพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นจากฝีพระหัตถ์แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งสิ้น   ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ   ส ค ส พระราชทาน และ ภาพ ส ค ส พระราชทาน ในปีต่างๆ

ส.ค.ส. พระราชทาน, ส.ค.ส. พระราชทาน หมายถึง, ส.ค.ส. พระราชทาน คือ, ส.ค.ส. พระราชทาน ความหมาย, ส.ค.ส. พระราชทาน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu