ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง?, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง? หมายถึง, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง? คือ, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง? ความหมาย, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง?

ผมอยากทราบว่าเพลงที่นิยมเปิดในวันปีใหม่ ที่มีเนื้อร้องว่า สวัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์ ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี ชื่อเพลงคือ พรปีใหม่ ใช่หรือไม่ nbsp และอยากทราบว่าเพลงนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นผู้แต่ง

คำตอบ

                  เพลงที่ท่านกล่าวถึงนั้นคือเพลง พรปีใหม่ ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๑๓ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นในเดือนธันวาคม พ ศ ๒๔๙๔ เมื่อเสด็จนิวัตพระนคร และประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต มีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานพรปีใหม่ แก่บรรดาพสกนิกรไทยด้วยเพลง จึงทรงพระราชนิพนธ์เพลง quot พรปีใหม่ quot และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องเป็นคำอำนวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรี ๒ วง คือ วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำออกบรรเลง ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ นำออกบรรเลง ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันปีใหม่ วันอังคารที่ ๑ มกราคม พ ศ ๒๔๙๕   ดูเนื้อเพลง พรปีใหม่ ได้ที่นี่  

เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง หมายถึง, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง คือ, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง ความหมาย, เพลงพรปีใหม่ ใครเป็นผู้แต่ง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu