ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร?, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร? หมายถึง, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร? คือ, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร? ความหมาย, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร?

อยากรู้ประวัติความเป็นมา

คำตอบ

                  สงกรานต์ แปลว่า การย้ายที่ คือ เป็นวันที่พระอาทิตย์โครจรย้ายจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ ตามการคำนวณของผู้รู้ทางโหราศาสตร์ ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 1 คำ เดือน 5 แต่การนับวันทางจันทรคตินี้ เมื่อเทียบกับวันทางสุริยคติ ในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน จึงถือเอาวันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันสงกรานต์ แต่เดิมเราถือเอาวันสงกรานต์ เป็นวันปีใหม่ของไทย และแม้ว่าในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปถือเอาวันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามสากลเพื่อให้สอดคล้องกับนานาอารยปนะเทศ แต่ก็ยังยึดถือเอาวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่มาจนถึงทุกวันนี้ และยังถือว่าวันที่ 15 เมษายน เป็นวันครอบครัวอีกด้วย                   ประเพณีสงกรานต์ ปกติมีทั้งหมด๓วัน คือเริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๓ เมษายน ถึง ๑๕ เมษายน โดยถือเอาวันที่ ๑๓ เป็นวันต้น หรือวันมหาสงกรานต์ วันที่ ๑๔ เป็นวันเนาหรือวันกลาง และวันที่ ๑๕ เป็นวันเถลิงศก หรือวันสุดท้าย แต่วันต้นวันเนาวันเถลิงศกนี้ หากนับทางจันทรคติหรือคำนวณทางโหราศาสตร์อาจจะคลาดเคลื่อนกันบ้างในแต่ละปี                   ประเพณีสงกรานต์ หรือประเพณีขึ้นปีใหม่ของไทย จะมีการเล่นน้ำ และการเล่นเพลงพื้นเมือง และการแห่นางสงกรานต์                   การเล่นเพลงพื้นเมือง เพลงพื้นเมืองที่เล่นกันในชีวิตประจำวันต่อไปนี้ เป็นเพลงที่เล่นกันในเวลาเกี่ยวข้าวที่ชาวบ้านจะมารวมกันช่วยกันทำงานด้วยอัธยาศัยไมตรีตามวัฒนธรรมไทย จึงมีการเล่นสนุกสนานตามโอกาส การร้องเล่นกันนั้น ใครร้องเพลงเป็นและเสียงดี ก็จะเป็นต้นเสียง                   เพลงที่ร้องเล่นกันตอนเกี่ยวข้าวก็จะมีเพลงเกี่ยวข้าว เพลงร้อยชั่ง และเพลงเต้นกำ รำเคียว เป็นต้น ข้อมูลเพิ่มเติม      

ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร หมายถึง, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร คือ, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร ความหมาย, ประเพณีไทยวันสงกรานต์เป็นประเพณีเกี่ยวกับอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu