ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง?, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง? หมายถึง, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง? คือ, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง? ความหมาย, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง?

หนูรุ้สึกว่า การพูดติดอางมันบั่นทอนศักยภาพหนูมากเลยคะ ไม่ถึงขั้นร้ายแรงคะ ความจริง หนูเป็นคนเรียนเก่งนะคะ แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคตอนนี้คือ หนุเป็นคนพูดติดอาง และเวลาพูดมันจะเหนื่อยง่ายด้วยคะ อีกอย่างหนูเป็นคนที่เสียงแหบโดยพันธุกรรมด้วยคะ ต้องพูดคล้ายๆตะโกนหนู อยากพุดให้ทันคนอื่น อยากแสดงความคิดเห็น อยากโต้แย้ง แต่การพูดติดอางทำให้หนูไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองเลย ทั้งๆที่หนูอยากคุย และหนูก็คิดว่า การพูดจาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในแง่ของการทำงาน หนูจึงอยากแก้ไขมันให้ได้ หนูพูดติดอางมาตั้งแต่เด็ก ตอนเป็นเด็กเป็นคนขี้อายมากคะ ไม่กล้าแสดงออกเลย และเวลาทำอะไรต่อหน้าฝูงชน จะตื่นเต้นมาก พูดทีนี่ ติดตะกุกตะกักเลยทีเดียวคะ หนูไม่รุ้จะปรึกษาใครคะ การพูดติดอางถือเป็น โรคที่ต้องรักษาหรือป่าวคะ เกี่ยวข้องกับระบบร่างกายหรือป่าวคะ จริงๆ แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร และท่านผู้รุ้พอจะมีคำแนะนำหรือป่าวคะ หรือว่าอาจแนะนำว่าไปปรึกษาใครก็จะเป็นพระคุณยิ่งแล้วคะ

คำตอบ

                  การพูดติดอ่าง เป็นภาวะบกพร่องทางการสื่อสารที่จะมีลักษณะคือ การพูดจะขาดตอนอย่างไม่ได้ตั้งใจ ปัญหาการพูดเช่นนี้มีหลายแบบเช่น พูดซ้ำบางส่วนของคำ ซะ-ซะ-ซะ-ซ้ำ และยืดคำหรือเว้นช่วงนาน ยื- - - - - ดคำ คนที่เป็นโรคติดอ่างจะมักเคยมีปัญหาทางปฏิกิริยาด้านอารมณ์ การจดจำ หรือพฤติกรรมมาก่อน ซึ่งมีผลต่อความในการสื่อสารของพวกเขา ในที่สุด การพูดติดอ่างจะเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งในการใช้ชีวิตและการเข้าร่วมกิจกรรภายในสังคมของเขา มีรายงานว่า การเกิดการพูดติดอ่างจะมีประมาณ 5 ของประชากรทั้งหมด ที่ผมอ่านมา อัตราส่วนเพศเป็น ชาย 4 หญิง 1                   การพูดติดอ่างมีหลายแบบครับคือ neurogenic stuttering psychogenic stuttering และ developmental stuttering ซึ่งพบมากในเด็ก สาเหตุของการพูดติดอ่างในเด็กยังไม่ทราบแน่ชัดนักและมีหลายทฤษฎีที่เสนอขึ้นมาตั้งแต่อดีต มูลเหตุของการพูดติดอ่างเชื่อว่าเกิดมาจากสาเหตุจำนวนหนึ่งคือ สาเหตุด้านอารมณ์ ด้านระบบประสาท และการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้องของครอบครัว แบบแผนการพูดที่ไม่ถูกต้อง หรือความลำบากในการพูดกับคนอื่นๆ ทฤษฎีในปัจจุบันหลายทฤษฎีบ่งชี้ว่า การพูดติดอ่างจะเพิ่มมากขึ้นเนื่องมาจากอิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมผสมผสานกัน ในปัจจุบัน ปัจจัยบางอย่างได้รับการตรวจสอบคือ ทักษะทางการเคลื่อนไหว ทักษะทางภาษา และภาวะจิตใจ ซึ่งมีการสันนิษฐานว่า ปัจจัยเหล่านี้จะไปรบกวนทักษะหรือกระบวนการการพูดในเด็ก หรืออาจจะมีปัจจัยอื่นๆ อีก นอกจากนี้ คนที่เป็น brain trauma หรือ stroke หรือ neurodegenerative disease อาจจะเกิดการพูดติดอ่างแบบ acquired stutterring ได้ครับ                   งานวิจัยที่เกี่ยวกับฝาแฝดได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ความสามารถในการทำให้เกิดการพูดติดอ่างในฝาแฝด ที่มียีนเหมือนกัน สูงกว่าญาติฝาแฝด ที่มีเพียงครึ่งหนึ่งที่เหมือนกันโดยเฉลี่ย ที่โตมาในครอบครัวเดียวกันมาก การศึกษาด้านครอบครัวได้บอกอย่างชัดเจนถึงรูปแบบการสืบทอดทางพันธุกรรมที่ขยายตัวในแต่ละรุ่น มากกว่า 70 ของคนพูดติดอ่างจะมีสมาชิกที่พูดติดอ่างหรือเคยพูดติดอ่างมาก่อน งานวิจัยอีกชิ้นใช้ fMRI และ PET ดูกิจกรรมของส่วนต่างๆ ในสมองของคนที่พูดติดอ่างและคนธรรมดาพบว่า ส่วนสมองที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว motor cortex รวมถึง cerebellum พื้นที่ที่ชื่อ rolandic operculum และ Wernicke rsquo s area ทำงานมากกว่าปกติครับ ในการศึกษาระดับสารเคมีก็พบว่า คนที่พูดติดอ่างจะมีระดับ dopamine มากกว่าคนปกติ                   การรักษามีหลายรูปแบบต่างๆ คือ การฝึกฝนการเปลี่ยนรูปแบบการพูด การแนะนำเพื่อลดปฏิกิริยาในด้านลบ การผลิตตัวยา และเครื่องมือทางไฟฟ้าที่ช่วยให้พูดคล่อง การช่วยเหลือตนเอง และผู้ช่วย ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ช่วยทำให้คนพูดติดอ่างมีอาการที่ดีขึ้นอย่างถาวร การรักษามักจะช่วยลดการพูดติดอ่างได้ แต่ไม่สามารถทำให้หายขาดได้ครับ ที่มา คุณ Due_n ข้อมูลเพิ่มเติม

ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง หมายถึง, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง คือ, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง ความหมาย, ขอคำแนะนำ การแก้ไขไม่ให้พูดติดอาง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu