ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง?, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง? หมายถึง, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง? คือ, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง? ความหมาย, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง?

โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง

คำตอบ

โรคในกุ้งกุลาดำ 2 1 โรคไวรัสตัวแดงดวงขาว สาเหตุ เกิดจากเชื้อไวรัส SEMBV Systemic Ectidermal amp Mesodermal Baculovirus เชื้อไวรัสสามารถทำลายเนื้อเยื่อผิวใต้เปลือก เหงือก อวัยวะสร้างเม็ดเลือด เม็ดเลือด ต่อมน้ำเหลืองนิวเคลียสของเซลจะบวมโต การวินิจฉัยจะส่งกุ้งไปตรวจหาเชื้อโดยทำ PCR สภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดโรค ความเค็ม 29-25 ppt อุณหภูมิและ pHเปลี่ยนแปลงมากในรอบวัน สีน้ำส้ม บ่อสกปรก อาการ ผิวใต้เปลือกกุ้งตลอดทั้งตัวมีสีแดงเรื่อๆชมพู ถึงเข้ม บางครั้งจะพบออกเป็นสีส้มและพบจุดขาวขนาด 0 1-2 มิลลิเมตร ใต้เปลือกบริเวณส่วนหัวและตัว กุ้งที่เป็นโรคจะว่ายอยู่ผิวน้ำ เกยขอบบ่อ อ่อนแอ กินอาหารลดลง ลอกคราบไม่ออก ตัวนิ่ม อัตราการตาย 80-100 ภายใน 4-5 วัน หลังจากตรวจพบเชื้อ การป้องกัน คัดลูกกุ้งที่ปลอดโรคผ่านการตรวจพีซีอาร์ กำจัดพาหะของโรค เช่นกุ้ง ปูและน้ำที่ใช้ควรผ่านการฆ่าเชื้อ เนื่องจากโรคนี้ยังไม่สามารถรักษาให้หายได้การป้องกันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด 2 2 โรคเอ็มบีวีสาเหตุ เกิดจากเชื้อแบคคิวโลไวรัส มีขนาดความยาว 280-300 นาโนเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 70-75 นาโนเมตร การวินิจฉัยจะนำตับกุ้ง หรือส่วนระยางค์กุ้งมาส่องดูด้วยกล้องจุลทัศน์ จะพบเม็ดออคลูชั่นบอดี้ ซึ่งเป็นก้อนโปรตีนของเชื้อไวรัส อาการ จะไม่แสดงอาการชัดเจนว่าติดเชื้อ ไม่มีอาการเด่นชัด จะเกิดร่วมกับการติดเชื้ออื่นๆ จะพบลูกกุ้งสีเข้มกว่าปกติ กินอาหารน้อย แคระแกรน ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง หมายถึง, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง คือ, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง ความหมาย, โรคในกุ้งกุลาดำมีโรคใดบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu