ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ?, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ? หมายถึง, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ? คือ, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ? ความหมาย, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ?

ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ

คำตอบ

ลักษณะโรค ปลาที่เป็นโรคจะมีผิวตัวเป็นรอยด่างขาว ตกเลือด เกล็ดพอง เกล็ดหลุด จนกระทั่งเป็นแผลเปื่อย บางตัวเกิดแผลลึกจนถึงกล้ามเนื้อ ลำตัว ลักษณะอาการต่างๆ นี้เกิดขึ้นได้ทั้งลำตัว และถ้าอาการของโรครุนแรงมากอาจทำให้ปลาตายได้ในระยะเวลาสั้น โรคนี้เกิดขึ้นได้ในปลาสวยงามหลายชนิด โดยเฉพาะปลาหางนกยูงพบได้ในปลาหลายขนาด มีสาเหตุจากปรสิตเซลล์เดียวชนิดเททราไฮมีนา Terahymena sp เป็นโปรโตชัวเซลล์เดียว ขนาดเล็กรูปไข่ มีขนเล็กๆ cilia รอบตัวใช้ในการเคลื่อนที่ซางลักษณะคล้ายลูกรักบี้หมุนเป็นเกลียว และใช้ในการยึดเกาะผิวหนังเหงือก จนทำให้ปลาเกิดการระคายเคืองเป็นแผล นอกจากนี้พบว่าขณะที่โปรโตชัวชนิดนี้ชอนไชปลาโดยใช้ cilia นี้จะผลิตน้ำย่อยโปรตีน Protease ออกมาทำลายเนื้อเยื่อปลาและเคลื่อนที่ไปยังอวัยวะภายในต่างๆ ได้ เททราไฮมีนามีร่องปากที่มีลักษณะเฉพาะตัว สามารถเพิ่มจำนวนได้รวดเร็วด้วยการแบ่งตัว โดยเฉพาะเมื่อมีเศษอาหาร หรือ ซากปลาตายที่พื้นบ่อหรือตู้กระจก การป้องกันและรักษา 1 การจัดการระบบการเลี้ยงที่ดีและเหมาะสมจะช่วยป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 เมื่อตรวจพบเททราไฮมีนาในน้ำหรือตัวปลาที่เริ่มป่วย ให้ใช้ฟอร์มาลิน 25-30 quot quot ต่อน้ำ 1 000 ลิตร พร้อมทั้งให้ออกซิเจน ตลอดเวลานาน 24 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนถ่ายน้ำ ทำซ้ำติดต่อกันอย่างน้อย 3 วัน 3 กรณีที่ปลาเป็นโรคจากเททราไฮมีนาขั้นรุนแรง ยังไม่มีวิธีรักษาที่ได้ผล ควรทำลายปลาป่วยทั้งหมดโดยการฆ่าหรือฝัง และเว้นระยะการเลี้ยงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคไปยังปลาและแหล่งเลี้ยงอื่นๆ ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ หมายถึง, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ คือ, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ ความหมาย, ลักษณะของโรคตัวเปื่อยคือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu