ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร??, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร?? หมายถึง, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร?? คือ, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร?? ความหมาย, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร??

วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร

คำตอบ

        วิธีที่จะวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานมีเพียงวิธีเดียวคือการเจาะหาน้ำตาลในเลือด สำหรับคนปกติแนะนำให้คนที่มีอายุมากกว่า 45 ปีควรจะเจาะเลือดทุกปีถ้าหากปกติก็ให้เจาะทุก 3 ปี หากคุณมีปัจจัยเสี่ยงก็ควรที่เจาะเร็วขึ้นและบ่อยขึ้น คนปกติจะมีค่าน้ำตาลในเลือดอยู่ระหว่า 80-100 มิลิกรัม การวินิจฉัยโรคเบาหวานเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 126 มิลิกรัม สำหรับผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ระ 100-125 มิลิกรัม เราเรียก Impaired fasing glucose IFG คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานจำเป็นต้องคุมอาการ รักษาน้ำหนัก ออกกำลังกาย สำหรับการตรวจปัสสาวะไม่แนะนำเพราะเราจะตรวจพบน้ำตาลในปัสสาวะเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 180 มิลิกรัม ซึ่งเป็นเบาหวานไปเรียบร้อยแล้ว การตรวจเลือดเราสามารถตรวจได้หลายวิธีดังนี้ 1 การวัดระดับกลูโคสในพลาสม่าหลังการอดอาหารอย่างน้อย8ชั่วโมง fasting plasma glucose FPG แนะนำให้ใช้วิธีซึ่งสะดวกและแม่นยำ ให้การวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานเมื่อระดับน้ำตาลในเลือด FPG สูงกว่า 126มก 7 0 mmol L สองครั้ง 2 การวัดความทนทานน้ำตาลกลูโคส oral glucose tolerance test OGTT กรณีสงสัยว่าจะเป็นเบาหวาน แต่ระดับพลาสม่ากลูโคสก่อนรับประทานอาหารไมถึง 126 มก ให้ตรวจโดยการดื่มน้ำตาลกลูโคส 75 กรัม เจาะเลือดก่อนดื่ม และ 2 ชั่วโมงหลังดื่ม วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานเมื่อระดับพลาสม่ากลูโคสที่ 2 ชั่วโมงตั้ง 200 มก ขึ้นไป หากอยู่ระหว่า 140-199มก ถือว่าความทนทานต่อน้ำตาลบกพร่อง impaired glucose tolerance test หากต่ำกว่า 140 มก ถือว่าปกติ 3 การสุ่มวัดระดับกลูโคสในพลาสมา random plasma glucose RPG โดยไม่กำหนดเวลาอดอาหาร ใช้ค่ามากกว่า 200 มก และมีอาการของโรคเบาหวาน เนื่องจากมีความแม่นยำต่ำจึงไม่นิยมหาก หากพบว่าค่ามากกว่า 200 มิลิกรัม จะต้องนัดมาเจาะน้ำตาลก่อนอาหาร หรือทำการตรวจ การวัดความทนทานน้ำตาลกลูโคส OGTT อาจจะตรวจในผู้ป่วยที่มีอาการของโรคเบาหวานมากจำเป็นต้องรีบให้การรักษา 4 การใช้ระดับโปรตีนกลัยโคซัยเลต ได้แก่ glycosylate hemoglobin HbA1c และ glycosylate albumin fructosamine ไม่นิยมในการวินิจฉัยโรคเบาหวานแต่นิยมใช้เพื่อประเมินผลการรักษาเนื่องจากมีความไวและความแม่นยำต่ำ 5 การตรวจหากลูโคสในปัสสาวะไม่นิยมเพราะผิดพลาดได้ง่าย         ในการตรวจหากลูโคสในกระแสเลือดควรคำนึงถึงยาที่ทำให้น้ำตาลสูงขึ้นเช่น steroid thiazide nicotinic acid beta-block ยาคุมกำเนิด ข้อมูลจาก Siamhealth net

วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร?, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร? หมายถึง, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร? คือ, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร? ความหมาย, วินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานได้อย่างไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu