ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคติดเชื้ออะมีบ้า?, โรคติดเชื้ออะมีบ้า? หมายถึง, โรคติดเชื้ออะมีบ้า? คือ, โรคติดเชื้ออะมีบ้า? ความหมาย, โรคติดเชื้ออะมีบ้า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคติดเชื้ออะมีบ้า?

โรคติดเชื้ออะมีบ้า มีเชื้ออะไรเป็นสาเหตุและมีวงจรชีวิตอย่างไร

คำตอบ

เชื้อที่เป็นสาเหตุชื่อ Entamoeba histolytica โดยมีวงจรชีวิต Cysts จะขับออกทางอุจาระ 1 การติดเชื้อ Entamoeba histolytica โดยการกินซีสตัวแก่ mature cysts 2 ในอาหาร น้ำ หรือมือที่ปนเปื้อนเชื้อโรคนี้ เชื้อจะกลายเป็นตัวอ่อน 3 ในลำไส้และกลายเป็นระยะ trophozoites   4 ซึ่งจะเคลื่อนที่ไปยังลำไส้ใหญ่   ตัวเชื้อระยะ trophozoites จะแบ่งตัวโดย binary fission และทำให้เกิด cysts 5 ซึ่งจะบับออกทางอุจาระ เนื่องจากระยะ cyst จะมีเปลือกหุ้มทำให้มันทนทานต่อสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ และสามารถติดต่อสู่คนได้ ส่วนตัวเชื้อระยะ trophozoite เมื่อออกสู่สิ่งแวดล้อมจะตายเร็ว แม้ว่าเรารับประทานเข้าไป กรดในกระเพาะก็จะทำลายตัวเชื้อ เชื้ออาจจะอยู่ในลำไส้โดยที่ไม่เกิดอาการและสามารถแพร่เชื้อออกทางอุจาระ   A non-invasive infection แต่ก็มีผู้ป่วยบางคนที่เชื้อลุกลามเข้าผนังลำไส้ทำให้เกิดลำไส้อักเสบ B intestinal disease และอาจจะทำให้เกิดโรคที่ตับ สมอง และปอด C extra-intestinal disease ข้อมูลจาก Siamhealth net

โรคติดเชื้ออะมีบ้า, โรคติดเชื้ออะมีบ้า หมายถึง, โรคติดเชื้ออะมีบ้า คือ, โรคติดเชื้ออะมีบ้า ความหมาย, โรคติดเชื้ออะมีบ้า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu