ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร?, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร? หมายถึง, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร? คือ, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร? ความหมาย, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร?

การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร

คำตอบ

  สัตว์ทะเลหน้าดินส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับสภาพที่มีออกซิเจนต่ำในแหล่งที่อยู่อาศัย สัตว์เหล่านี้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำได้หลายวิธี เช่น การเปลี่ยนรูปแบบการหายใจโดยใช้ออกซิเจน aerobic respiration ไปเป็นการหายใจโดยไม่ใช้ออกซิเจน anaero bic respiration สัตว์ทะเลที่ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวจะสามารถอยู่ได้ดีในเขตน้ำขึ้นน้ำลง หรือในบริเวณหาดเลน เช่น หอยนางรม ตามปก ติเมื่อจมอยู่ใต้น้ำจะใช้ส่วนเหงือกในการหายใจ มีการแลกเปลี่ยนก๊าซบริเวณเหงือก ในขณะที่น้ำลงตัวมันโผล่พ้นน้ำ หรือเมื่อมัน เผชิญกับสภาพน้ำเน่าเสีย หอยนางรมจะปิดฝาแน่นและหายใจโดยไม่ใช้ออกซิเจน มันจะใช้อาหารที่สะสมไว้ในรูปไขมันและไกลโคเจนเป็นแหล่งพลังงานแทน ปูก้ามดาบก็เช่นเดียวกันเมื่อขึ้นจากรูมาหากินเมื่อยามน้ำลง มันจะเปลี่ยนจากการหายใจโดยไม่ใช้ออกซิเจนมาเป็นแบบที่ใช้ออกซิเจน เราพบว่าหอยแครงจะเผยอเปลือกออกจากกัน เวลาที่โผล่พ้นน้ำยื่นส่วนเท้าสีแดงคล้ายแลบลิ้นออกมา การที่หอยแครงทำเช่นนี้เป็นการหุบอากาศ หรือออกซิเจนจากอากาศไปใช้โดยตรงแทนที่จะใช้ออกซิเจนจากมวลน้ำโดยผ่านส่วนเหงือกเหมือนเคยในยามที่จมอยู่ใต้น้ำ นอกจาก นี้สัตว์ทะเลหน้าดินโดยเฉพาะในเขตน้ำกร่อยจะมีส่วนประกอบของเลือดเป็นเม็ดเลือด respiratory pigments ที่แตกต่างกัน เม็ดเลือดเหล่า นี้จะมีประสิทธิภาพสูงในการจับหรือเก็บกักโมเลกุลของออกซิเจนได้ดี ในสัตว์บางชนิด เช่น ปูหลายชนิด จะมีการสงวนออกซิเจน ไว้ในแอ่งน้ำที่อยู่ภายในรูของมันเป็นเหมือนอ่างเก็บกักออกซิเจนไว้ใช้ในยามที่ขาดแคลน ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร หมายถึง, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร คือ, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร ความหมาย, การหายใจของสัตว์ทะเลหน้าดินปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนต่ำอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu