ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร??, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร?? หมายถึง, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร?? คือ, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร?? ความหมาย, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร??

โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร

คำตอบ

        ลักษณะโรค เป็นโรคเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย มักเป็นแบบเฉียบพลัน โดยอาจเป็นแผลที่ผิวหนังและไม่บ่อยนักที่เป็นโรคที่ระบบทางเดินหายใจ หรือทางเดินอาหาร         โรคแอนแทรกซ์ที่ผิวหนัง จะเริ่มด้วยอาการคันที่บริเวณสัมผัสเชื้อ ตามด้วยตุ่มบวมมีน้ำใส ภายใน 2 - 6 วันจะเริ่มยุบตรงกลางเป็นเนื้อตายสีดำคล้ายแผลบุหรี่จี้ แผล eschar   รอบ ๆบวมน้ำ มักไม่ปวดแผล ถ้าปวดมักเนื่องจากการบวมน้ำที่แผล   อาจมีการติดเชื้อแทรกซ้อน แผลนี้อาจสับสนกับแผลโรคสครับทัยฟัส แต่แผลแอนแทรกซ์มักพบนอกร่มผ้าและมีขนาดใหญ่กว่า   การติดเชื้อที่ไม่ได้รับการบำบัดรักษา อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปตามต่อมน้ำเหลืองเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดภาวะโลหิตเป็นพิษได้ อัตราป่วยตายประมาณ 5-20 เปอร์เซ็นต์ ถ้าได้รับยาปฏิชีวนะอัตราตายจะต่ำลงมาก         โรคแอนแทรกซ์ระบบทางเดินหายใจ เริ่มด้วยอาการคล้ายการติดเชื้อของระบบหายใจส่วนบน ต่อมาจะเกิดการหายใจขัด และส่วนกลางภายในช่องอก mediastinum ขยาย มีไข้ และช็อคภายใน 3-5 วัน ทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว โรคแอนแทรกซ์ระบบทางเดินอาหาร พบน้อย และสังเกตได้ยาก ยกเว้นมีการระบาดเกิดเป็นกลุ่ม   ผู้ป่วยจะมีอาการของโรคทางเดินอาหาร ไข้ โลหิตเป็นพิษ อาจเสียชีวิตถ้ารักษาไม่ทัน ในประเทศไทยมีรายงานโรคแอนแทรกซ์ที่คอ oropharyngeal form   ผู้ป่วยจะแสดงอาการเจ็บคอ คอบวมแข็งตึง กลืนอาหารลำบาก เนื่องจากมีแผลเนื้อตายที่คอและคอหอย         การวินิจฉัยยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ทำได้โดยการตรวจหาเชื้อในเลือด แผล หรือสิ่งขับถ่ายจากร่างกาย discharge โดยป้ายสไลด์และย้อมสี Gram-stain หรือโดยการเพาะเชื้อ หรือฉีดหนู mice   หนู quinea   pigs หรือกระต่าย อาจใช้ FA test ตรวจเชื้อแบคทีเรีย การตรวจซีรั่ม 2 ครั้ง paired serum โดย electrophoretic immunotrans blots หรือ ELISA อาจช่วยได้   ถ้าพบไตเตอร์เพิ่มขึ้น 4 เท่าขึ้นไป ข้อมูลจาก Siamhealth net

โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร?, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร? หมายถึง, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร? คือ, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร? ความหมาย, โรคแอนแทรก มีลักษณะของโรคเป็นอย่างไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu