ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน?, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน? หมายถึง, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน? คือ, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน? ความหมาย, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน?

ไม่รู้ว่าจะทำยังไงถูกสัตว์เลี้ยงกัดและมีรอยแผล ไม่แน่ใจว่าสัตว์นั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือเปล่า ควรทำยังไง

คำตอบ

        การป้องกันหลังถูกสัตว์กัด หรือข่วน ผู้ถูกสุนัขกัด หรือข่วน ต้องล้างบาดแผลด้วยสบู่ และน้ำสะอาดให้ลึกถึงก้นแผล และใส่ยารักษาแผลสดเพื่อกำจัดเชื้อไวรัสที่แผลโดยเร็ว แล้วไปพบแพทย์ พร้อมทั้งติดตามดูอาการสัตว์ที่กัด ซึ่งถ้าสัตว์ที่กัดเป็นสุนัข หรือแมว การพิจารณาว่าสุนัขหรือแมวนั้นไม่น่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าจะต้องมีองค์ประกอบสนับสนุนอย่างน้อย   5   ประการ คือ 1 สุนัข หรือแมวนั้นมีอาการปกติ 2 เป็นสัตว์ที่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาแล้วอย่างน้อย   2   ครั้ง ครั้งสุดท้ายไม่เกิน 1 ปี 3 เลี้ยงอยู่ในบริเวณที่มีขอบเขต โอกาสที่ไปสัมผัสกับสัตว์ที่มีเชื้อได้น้อย 4 มีเหตุการณ์โน้มนำทำให้สัตว์กัด หรือข่วน เช่น ทำให้เจ็บ ตกใจ หรือโกรธ 5 สามารถกักดูอาการภายใน 10 วันได้           ถ้าขาดองค์ประกอบข้อใดข้อหนึ่งก็นับว่ามีความเสี่ยงอยู่มาก ถ้าเป็นสัตว์ป่า หรือไม่มีผู้รับผิดชอบกักขัง หรือติดตามดูอาการไม่ได้ ให้ปฏิบัติเสมือนว่าสัตว์นั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ผู้ถูกกัดต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือฉีดวัคซีนฯ ร่วมกับอิมมูโนโกลบุลิน กรณีที่บาดแผลลึก หรือแผลใหญ่ หรือหลายแผล หรือบาดแผลอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญ เช่น ในหน้า ลำคอ โดยเร็ว ซึ่งผู้ถูกกัดต้องมาฉีดให้ตรงตามกำหนดนัดหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 3 เข็มแรก ถ้าเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อตามแบบมาตรฐานจะต้องฉีด   5   เข็ม ในวันที่ 0 3 7 14 และ 30 ของการถูกกัด หมายเหตุ วันที่ 0 หมายถึงวันที่ถูกสัตว์กัด ข้อมูลจาก สำนักงานโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน หมายถึง, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน คือ, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน ความหมาย, จะทำยังไงเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu