ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่?, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่? หมายถึง, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่? คือ, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่? ความหมาย, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่?

ต้นไผ่มีความหมายอะไรเป็นพิเศษไหมในภาพวาดของจีนเพราะเห็นบ่อยมาก กรองทิพย์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  ภาพเขียนจีนพอจะแบ่งออกได้เป็น   ๖   ประเภท   คือ   ภาพภูมิประเทศภาพคน ภาพดอกไม้และนก   ภาพต้นไผ่และก้อนหิน   ภาพสัตว์   ภาพพระราชวังและสิ่งก่อสร้าง   แต่ภาพที่เห็นบ่อย ๆ   เป็นภาพต้นไม้   ดอกไม้และสัตว์   โดยเฉพาะภาพต้นไผ่ที่เห็นกันบ่อย   ๆ   นั้น   มีความหมายแฝงอยู่ คือ จากลักษณะลำต้นเป็นข้อ ๆ คนจีนให้ความหมายว่าจะเจริญขึ้นเรื่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ   ตามลำดับ   ส่วนลักษณะลำต้นที่ตรงไม่คดงอมีความหมายว่า   หากเปรียบเป็นคน   ก็เป็นคนที่ซื่อตรงไม่โกหกหลอกลวง                   นอกจากต้นไผ่ ยังมีรูปบางรูปที่เห็นบ่อยและมีความหมายในตัวเช่นกัน อาทิ                   ดอกเหมย คนจีนถือว่าเป็นดอกไม้ชนิดเดียวของประเทศที่บานสู้หิมะในฤดูหนาว ไม่บานแข่งกับดอกไม้อื่น จึงเปรียบเสมือนคนที่ไม่สู้กับคนอื่น สงบเสงี่ยม ไม่อวดตัว                   ดอกบัว เปรียบเหมือนคุณค่าของความงามที่สามารถโผล่ออกมาจากโคลนตมได้โดยไม่เปรอะเปื้อน จึงเป็นความสง่างามที่สูงค่า                   ดอกโบตั๋น บ่งบอกถึงความมั่งมี มั่งคั่ง ร่ำรวย                   นกกระเรียน   ถือเป็นสัตว์ที่มีอายุยืน จึงสื่อความหมายต่อผู้ที่ได้เห็นภาพหรือผู้ได้รับภาพว่า “ ขอให้มีอายุยืนยาว ”                   ม้า   ภาพม้าที่เห็นมักจะกำลังทำท่าทะยานไปข้างหน้า หมายถึง ความก้าวหน้าไปไกล ความเจริญรุ่งเรือง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่ หมายถึง, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่ คือ, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่ ความหมาย, ทำไมภาพเขียนจีนชอบมีต้นไผ่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu