ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กงสุลมีหน้าที่อะไร?, กงสุลมีหน้าที่อะไร? หมายถึง, กงสุลมีหน้าที่อะไร? คือ, กงสุลมีหน้าที่อะไร? ความหมาย, กงสุลมีหน้าที่อะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กงสุลมีหน้าที่อะไร?

ดิฉันอยากทราบว่ากงสุลที่อยู่ประจำตามประเทศต่าง ๆ nbsp นั้นมีหน้าที่อะไร |ขาประพจำ| กาญจนบุรี

คำตอบ

                  กงสุล เป็นคำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ Consul กงสุล คือ   บุคคลที่รัฐบาลของรัฐหนึ่งได้แต่งตั้งออกไปเป็นตัวแทนของตนประจำอยู่ในอีกรัฐหนึ่ง   โดยปกติจะประจำตามเมืองท่าหรือในเมืองซึ่งเป็นทำเลการค้า เพื่อดูแลช่วยเหลือคนชาติของกงสุลที่พำนักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ   และเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ทั่วไป เฉพาะอย่างยิ่งในทางการพาณิชย์และการเดินเรือของรัฐผู้แต่งตั้ง นอกจากนั้นกงสุลยังมีหน้าที่ทำการแทนเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง คือเป็นนายทะเบียนจดทะเบียนต่าง ๆ   ทั้งในด้านการสำมะโนครัว และหนังสือสำคัญอื่น ๆ สำหรับคนชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นด้วย                   อาจมีผู้สงสัยอีกว่า กงสุลและผู้แทนทางการทูตต่างกันอย่างไรจึงขอเหมาตอบเสียในคราวเดียวกันนี้ว่า ทูตมีหน้าที่เป็นผู้แทนของรัฐหนึ่งไปประจำอยู่ในอีกรัฐหนึ่ง แต่กงสุลนั้นไม่มีหน้าที่เป็นผู้แทนของรัฐ   หน้าที่ของกงสุลคือคุ้มครองผลประโยชน์ของเอกชนชาติของตนในต่างประเทศ และมีหน้าที่เกี่ยวกับการค้าเป็นสำคัญ                   อนึ่ง ในส่วนที่เกี่ยวกับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันต่าง ๆ กงสุลไม่ได้รับในลักษณะเดียวกันกับทูต คือไม่มีระเบียบประเพณีหรือกฎหมายระหว่างประเทศกำหนดไว้เป็นหลักการทั่วไป แต่ต้องมีอนุสัญญา                   กำหนดขึ้นเป็นพิเศษเป็นประเทศ ๆ ไป โดยปกติกงสุลได้รับเอกสิทธิ์เฉพาะบางอย่างเท่าที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ราชการของตน กับได้รับความคุ้มกันเกี่ยวกับบรรดาเอกสารราชการของกงสุล และสถานกงสุลก็ไม่ได้รับความคุ้มกันเช่นสถานทูต เป็นต้น                   กงสุลแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ กงสุลอาชีพ และกงสุลกิตติมศักดิ์ทั้งยังมีหลายชั้น คือ กงสุลใหญ่   กงสุล กงสุลรอง   และตัวแทนกงสุล “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

กงสุลมีหน้าที่อะไร, กงสุลมีหน้าที่อะไร หมายถึง, กงสุลมีหน้าที่อะไร คือ, กงสุลมีหน้าที่อะไร ความหมาย, กงสุลมีหน้าที่อะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu