ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประวัติกางเกงยีนส์?, ประวัติกางเกงยีนส์? หมายถึง, ประวัติกางเกงยีนส์? คือ, ประวัติกางเกงยีนส์? ความหมาย, ประวัติกางเกงยีนส์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ประวัติกางเกงยีนส์?

คนไทยใส่กางเกงยีนส์กันเกร่อมาหลายปีแล้ว nbsp แล้วฝรั่งต้นคิดล่ะ เขาใส่กางเกงยีนส์กันมากี่ปีแล้ว nbsp ถึงร้อยปีไหม ขายีนส์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

            ยีนส์มีกำเนิดมาหลายร้อยปีแล้วอย่างที่ตั้งข้อสงสัยจริง ๆฝรั่งเรียกยีนส์ว่า บลูยีนส์ Blue   Jeans เพราะยีนส์มีสีโทนน้ำเงินมาแต่กำเนิด   ไม่ได้มีสีต่าง ๆ ให้เลือกอย่างในปัจจุบัน             ผ้ายีนส์ขนานแท้เป็นผ้าฝ้ายลายสอง   ใช้สำหรับตัดเย็บเสื้อผ้าใส่ทำงานที่ต้องการความทนทาน   ผ้ายีนส์ทั่วไปทอจากเมืองเจนัว Genoa ประเทศอิตาลี แต่ช่างทอผ้าชาวฝรั่งเศสเรียกเมืองนี้ว่า   แชน Genes   อันเป็นที่มาของคำว่า   ยีนส์   นั่นเอง             อย่างไรก็ดีต้นกำเนิดของยีนส์นั้นดำเนินควบคู่มากับประวัติของช่างเสื้อวัย ๑๗ ที่ชื่อลีวาย   สเตราส์ Levi Strauss ซึ่งอพยพมาอยู่ซาน   ฟรานซิสโก   ในยุคเฟื่องของเหมืองทอง ราวทศวรรษที่ ๒๓๙๓-๒๔๐๓ แต่แทนที่เขาจะร่วมเสี่ยงโชคขุดทองดังวัตถุประสงค์ของผู้คนทั้งหลายที่หลั่งไหลเข้าชาน ฟรานซิสโก   ด้วยสายตานักธุรกิจที่กว้างไกลเขากลับนำผ้าใบมาขาย   ซึ่งตรงกับความต้องการของตลาดในช่วงนั้นมาก   นักขุดทองพากันซื้อผ้าใบมาใช้เป็นเต็นท์และใช้คลุมรถ   ความฉลาดเฉลียวของพ่อหนุ่มคนนี้ยังมองเห็นช่องทางอื่นอีก เขารู้ว่าคนที่ทำงานในเหมืองต้องการกางเกงที่เหมาะกับลักษณะงานลุยมาก   เขาจึงนำผ้าใบซึ่งทนต่องานหนัก ๆ ได้ดีมาใช้ตัดเย็บเสื้อกางเกง             ถึงแม้กางเกงจากฝีมือของเขาจะหยาบและผ้าก็กระด้าง แต่บรรลุความต้องการใช้งานได้ดียิ่ง ทำให้สเตราส์กลายเป็นช่างที่ทุกคนเรียกหา             ในต้นทศวรรษที่ ๒๓๙๔-๒๔๐๔ เขาได้เปลี่ยนจากผ้าใบมาใช้ผ้าฝ้ายที่มีเนื้อนุ่มกว่า   เป็นผ้าที่ทอจากเมืองนีม ประเทศฝรั่งเศส   ชาวยุโรปเรียกผ้าชนิดนี้ว่า แซร์จ เดอ นีม Serge   de   nimes   แต่คนอเมริกันเรียกเป็น เดนิม denim นายสเตราส์ยังค้นพบด้วยว่า   สีของผ้าเดนิมซึ่งเป็นสีฟ้าครามช่วยปิดบังรอยเปื้อนดินได้ดี   ดังนั้นสินค้าปรับปรุงใหม่ของเขาจึงขายดิบขายดีไม่ยิ่งหย่อนกว่าเก่า   พวกคาวบอยซึ่งต้องการกางเกงที่กระชับจะใช้วิธีใส่กางเกงแล้วลงไปแช่ในรางซึ่งใส่น้ำไว้ให้ม้ากิน   จากนั้นจึงลุกมานอนตากแดดให้ผ้าเดนิมหดเข้ารูป             ถึงผ้าเดนิมจะขาดยาก   แต่ลูกค้าคนงานในเหมืองก็ยังติว่า   ฝีเย็บกระเป๋ามักจะแตกเพราะต้องใส่เครื่องมือหนัก ๆ   สเตราส์จึงแก้ปัญหาด้วยการหยิบยืมความคิดของช่างเสื้อชาวยิว-รัสเซีย   ผู้หนึ่ง   ชื่อ จาคอบ ดาวิส ในปี ๒๔๑๖ เขาจึงใช้หมุดทองแดงติดย้ำที่ตะเข็บกระเป๋า   และที่ฐานของสาบกางเกงเพื่อกันตะเข็บปริขณะนั่งร่อนทอง             แต่หมุดทองแดงก็ก่อปัญหาใหม่ขึ้น   เพราะคนงานเหมืองไม่ค่อยอินังขังขอบกับการสวมกางเกงใน   เวลานั่งผิงไฟยามค่ำคืนหมุดทองแดงจะร้อนและไหม้ผิว   การใช้หมุดทองแดงจึงต้องเลิกราไป             ส่วนหมุดที่กระเป๋าใช้กันอยู่จนถึงปี ๒๔๘๐ จึงเลิกไปด้วยเหตุผลคนละอย่าง   กล่าวคือ   สมัยนั้นเด็ก ๆ ใส่ชุดยีนส์ไปโรงเรียน หมุดที่กระเป๋าหลังจึงขูดขีดโต๊ะเก้าอี้ไม้เป็นรอย   ต้องซ่อมแซมกันเป็นการใหญ่ยีนส์ปรากฏหลักฐานการเข้าสู่วงการแฟชั่นในปี ๒๔๗๘ ด้วยการลงโฆษณาในหนังสือโว้ค เป็นภาพผู้หญิงที่เป็นที่รู้จักกันดีในวงสังคมสองคนสวมยีนส์ทรงคับ ดึงแนวโน้มแฟชั่นให้เป็น |เท่แบบตะวันตก|   แต่ความคลั่งไคล้ในช่วงนั้นยังไม่อาจเทียบกับช่วงทศวรรษที่ ๒๕๑๓-๒๕๒๓ ซึ่งมีการประชันขันแข่งการออกแบบชุดยีนส์กันอย่างเข้มข้น กางเกงยีนส์จึงเปลี่ยนหน้าที่จากการรับใช้งานหนักมาเป็นกางเกงสำหรับใส่เล่น   จนถึงกับทำให้เกิดอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้าน ยีนส์ยี่ห้อดังบางยี่ห้อขายได้ถึง ๒๕๐ ๐๐๐ ตัวต่อสัปดาห์ทีเดียว “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ประวัติกางเกงยีนส์, ประวัติกางเกงยีนส์ หมายถึง, ประวัติกางเกงยีนส์ คือ, ประวัติกางเกงยีนส์ ความหมาย, ประวัติกางเกงยีนส์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu