ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จิมทอมป์สันราชาไหมไทย?, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย? หมายถึง, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย? คือ, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย? ความหมาย, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จิมทอมป์สันราชาไหมไทย?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ผมมีความสงสัยอยากทราบประวัติเกี่ยวกับ nbsp จิม nbsp ทอมป์สันซึ่งมีบริษัทที่ชื่อว่า ซิลค์ โก แอนด์ จิม ทอมป์สัน nbsp ผู้ผลิตผ้าไหมไทยอันลือเลื่อง แว่น กรุงเทพฯ

คำตอบ

        สมญานามที่ จิม ทอมป์สัน ได้รับก็คือ   |ราชาไหมไทย|   เพราะว่าเขาเป็นผู้ทำให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสายตาชาวต่างประเทศ ประวัติความเป็นมาของ จิม ทอมป์สันนั้น นับว่าน่าสนใจและลึกลับไปพร้อม ๆ กัน         จิม ทอมป์สัน   มีชื่อเต็ม   ๆ   ว่า   James Harrison Wilson Thompson เป็นชาวอเมริกัน เกิดที่เมืองคลาแวร์ สหรัฐอเมริกา จบการศึกษาระดับไฮสคูลที่โรงเรียนเซนต์ปอล   เมื่ออายุ   ๓๗   ปีเข้ารับราชการเป็นทหารปืนใหญ่   เคยเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย แต่ไม่จบ   เชื่อกันว่าจิม   ทอมป์สัน เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สืบราชการลับ โอ เอส เอส Office of Strategic Services   ซึ่งหน่วยงานนี้เปลี่ยนมาเป็น ซี ไอ เอ Central Intelligence   Agency   ในภายหลัง           เมื่อสงครามโลกครั้งที่ ๒ สิ้นสุดลงไม่นานนัก จิม ทอมป์สันได้เดินทางมายังประเทศไทย ในตอนแรกเขาคิดจะลงทุนฟื้นฟูโรงแรมโอเรียนเต็ล   แต่ภายหลังกลับหันมาสนใจเกี่ยวกับผ้าไหมไทย   และได้ริเริ่มก่อตั้งบริษัทอุตสาหกรรมไหมไทยในต้นปี พ ศ ๒๔๙๔ ร่วมกับจอร์จ แบร์รี่ George Barrie โดยได้ส่งเสริมและพัฒนาชาวบ้านชุมชนบ้านครัว   ซึ่งเดิมทอผ้าไหมเป็นงานอดิเรก ให้หันมาทอผ้าไหมเป็นอาชีพอย่างแท้จริง   โดยรับชื้อและหาตลาดให้   ทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการย้อมสีด้วย   ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา   กิจการไหมไทยของ   จิม ทอมป์สัน   ก็เติบโตมาเป็นลำดับ         วันอาทิตย์ที่   ๒๖   มีนาคม   ๒๕๑๐   เมื่อจิม   ทอมป์สัน อายุได้ ๖๐ ปีเศษ เขาได้หายตัวไปอย่างลึกลับในขณะที่ไปพักผ่อนตากอากาศในบังกะโล บริเวณที่ราบสูงคาเมรอนของมาเลเซีย ตามคำให้การของ   เพื่อนผู้เห็นเป็นคนสุดท้ายว่า   ได้ยินเสียงฝีเท้าของจิม ทอมป์สัน ก้าวลงจากกระท่อมเพื่อตัดสู่ถนนใหญ่ ในวันรุ่งขึ้น ทางการมาเลเซียได้ระดมกำลังตำรวจกว่า ๓๐๐ นายพร้อมคนนำทางและเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหาติดต่อกันตลอด ๑๐ วัน แต่ไม่พบร่องรอยอย่างใดเลย ๗ ปี ต่อมา   ศาลจึงพิพากษา จิม ทอมป์สัน ให้ถึงแก่ชีวิต   ทรัพย์สินของเขาในเมืองไทยจึงตกมาถึง เฮนรี่ บี ทอมป์สัน   ผู้เป็นหลานชาย         ปัจจุบันสิ่งที่เหลือเป็นอนุสรณ์แก่   จิม ทอมปัสัน นอกจากจะเป็นไหมไทยแล้ว   ยังมีบ้านทรงไทยในซอยเกษมสันต์ ๒ ตรงข้ามสนามกีฬาแห่งชาติ   เขตปทุมวัน   ซึ่งเป็นบ้านที่จิม ทอมป์สัน   ตกแต่งเองภายในมีของอันทรงคุณค่าแสดงและจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง   โดยมีมูลนิธิ   จิม   ทอมป์สัน เป็นผู้ดูแล             หนังสือที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตและการหายตัวอย่างลึกลับของจิม ทอมป์สัน   ได้แก่หนังสือชื่อ Jim Thompson The Legendary American of Thailand เขียนโดย   William Warren   พิมพ์ครั้งแรกใน ปี พ ศ ๒๕๑๓ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

จิมทอมป์สันราชาไหมไทย, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย หมายถึง, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย คือ, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย ความหมาย, จิมทอมป์สันราชาไหมไทย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu