ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร?, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร? หมายถึง, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร? คือ, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร? ความหมาย, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร?

อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร

คำตอบ

                อากาศพลศาสตร์ เป็นวิชาที่ศึกษาการเคลื่อนไหวของอากาศและแรงกระทำของวัตถุที่เคลื่อนไหวในอากาศ ในกรณีของรถยนต์ จึงเป็นการศึกษาการเคลื่อนไหวและแรงกระทำของอากาศที่ไหลผ่านรถยนต์ ค่า Cd ย่อมากจาก Coefficient of Drag หรือสัมประสิทธิ์แรงฉุดของอากาศ แรงต้านอากาศขึ้นอยู่กับ ค่า Cd พื้นที่หน้าตัด และกำลังสองของความเร็วรถยนต์ รถยนต์ที่มีค่า Cd ต่ำจึงช่วยประหยัดน้ำมันได้โดยเฉพาะที่ความเร็วสูง และสามารถเร่งรถให้มีความเร็วได้มาก โดยทั่วไปรถเก๋งมีค่า Cd ประมาณ 0 3 ส่วนรถกระบะประมาณ 0 4 การออกแบบให้รถยนต์มีแรงต้านอากาศต่ำ เช่น 1 รูปทรงที่เพรียวลม 2 มุมมนที่ขอบข้างของรถยนต์ 3 เสริมแผ่นบังคับกระแสอากาศให้เคลื่อนไหวผ่านรถไปอย่างราบเรียบ 4 แผ่นป้ายทะเบียนไม่ติดตั้งยื่นลงไปใต้กันชนหน้า 5 รูปทรงกระจกมองข้างที่ต้านลมน้อยลง 6 เสาอากาศวิทยุแบบฝังในกระจกหลัง 7 ปิดกระจกหน้าต่างขณะขับขี่ 8 สิ่งของที่บรรทุกไว้บนหลังคารถยนต์ แร็คหลังคาก็ทำให้เพิ่มแรงต้านอากาศ 9 ก้านปัดน้ำฝนกระจกหน้า ออกแบบให้ซ้อนไว้อยู่ใต้ขอบบนของฝากระโปรงหน้า เพื่อไม่ให้รบกวนกระแสอากาศที่ไหลผ่านกระจกบังลมหน้า                   ตามที่กล่าวมา นอกจากค่า Cd แล้ว แรงต้านอากาศยังขึ้นอยู่กับพื้นที่หน้าตัด และกำลังสองของความเร็วรถยนต์ นั่นคือรถที่ค่า Cd ต่ำแต่งพื้นที่หน้าตัดมาก รถกว้างๆ สูงๆ ก็มีแรงต้านอากาศมาก และโดยเฉพาะถ้าขับรถเร็ว เช่น ขับรถที่ความเร็ว 120 กม ชม จะมีแรงต้านอากาศเป็น 4 เท่า ของเมื่อขับที่ความเร็ว 60 กม ชม ดังนั้นพวกเราควรมาช่วยชาติประหยัดน้ำมัน โดยการไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดกันดีกว่า ซึ่งนอกจากประหยัดน้ำมันแล้วยังช่วยลดอุบัติเหตุด้วย อากาศที่ไหลผ่านรถยนต์นอกจากทำให้เกิดแรงฉุด หรือแรงต้านอากาศแล้ว ยังทำให้เกิดแรงยกด้วย ตามหลักที่ว่าอากาศที่เคลื่อนที่เร็วจะมีความดันต่ำกว่าอากาศที่เคลื่อนที่ช้า เมื่อพิจารณารูปทรงด้านข้างของรถยนต์ จะเห็นว่ามีส่วนคล้ายปีกเครื่องบิน คือด้านบนนูน ใต้ท้องรถแบน ดังนั้นเวลาที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง อากาศจะเคลื่อนที่ผ่านหลังคารถด้วยความเร็วสูงกว่าที่เคลื่อนผ่านใต้ท้องรถ ทำให้เกิดแรงยกเหมือนปีกเครื่องบิน ซึ่งมีผลต่อแรงกดของยางรถยนต์กับถนน ทำให้แรงเสียดทานของถนนลดลง จึงบังคับรถได้ยากขึ้น หรือที่เรียกว่าเกิดอาการร่อนขึ้นได้ สปอยเลอร์ท้ายรถช่วยทำให้เพิ่มแรงกดลงบนรถยนต์ เมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง จึงช่วยลดอาการร่อนได้ ข้อมูลจาก www toyotaubon com

อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร หมายถึง, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร คือ, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร ความหมาย, อากาศพลศาสตร์ กับค่า Cd คืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu