ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม?, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม? หมายถึง, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม? คือ, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม? ความหมาย, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม?

ขณะที่เราอาบน้ำละหมาดได้ลูบบนถุงเท้าเสร็จแล้วก็ไปละหมาด และเมื่อละหมาดเสร็จก็ได้ถอดถุงเท้าออก ขอเรียนถามว่า ทำอย่างนี้เสียน้ำละหมาดไหม ถ้าจะละหมาดอีกต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ญะซากัลลอฮฺ จาก คุณ rena

คำตอบ

หลังจากที่ได้อาบน้ำละหมาดโดยลูบไปบนรองเท้าหรือถุงเท้า และต้องการถอดถุงเท้าหรือรองเท้านั้นออกจะทำให้เสียน้ำละหมาดหรือไม่ เป็นประเด็นของการทำความเข้าใจ ฟิกฮ์ ที่นักวิชาการมีมุมมองที่ต่างกันดังนี้ ส่วนหนึ่งเห็นว่า ขณะที่อาบน้ำละหมาดได้ลูบไปบนรองเท้า เมื่อจะละหมาดก็ต้องละหมาดทั้งรองเท้านั้นด้วย ถ้าถอดออกเมื่อไหร่ ก็ถือว่าเสียน้ำละหมาด เพราะขาดความต่อเนื่อง นักวิชาการอีกส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะชาวสะลัฟ ยุคต้น เช่นท่านก่อตาดะห์ ท่านอัลฮะซัน อัลบัศรีย์ และอิบนุอบีลัยลา มีความเห็นว่า ไม่เสียน้ำละหมาดด้วยหลักดังต่อไปนี้ 1 ndash การอาบน้ำละหมาดโดยลูบไปบนรองเท้านั้น มีหลักฐานทางศาสนาให้กระทำได้ และการที่จะบอกว่าเสียน้ำละหมาดก็ต้องมีตัวบทหลักฐานทางศาสนามาระบุเช่นเดียวกัน แต่ปรากฏว่าไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าเสีย 2 ndash น้ำละหมาดจะเสียก็ต่อเมื่อมีฮะดัษใหญ่ และฮะดัษเล็ก แต่การถอดรองเท้าออกในกรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นฮะดัษใหญ่และฮะดัษเล็ก 3 ndash ประเด็นเปรียบเทียบของกรณีนี้คือ เมื่อมีน้ำละหมาดอยู่ก็สามารถตัดผมได้โดยไม่เสียน้ำละหมาด ทั้งที่ขณะอาบน้ำละหมาดก็ได้เช็ดศีรษะ หรือสามารถตัดเล็บได้โดยไม่เสียน้ำละหมาดทั้งที่ขณะอาบน้ำละหมาดได้ลางมือโดยมีเล็บนั้นอยู่ด้วย เช่นเดียวกับการถอดรองเท้าหรือถุงเท้าออก ก็ไม่ทำให้เสียน้ำละหมาดเช่นเดียวกัน ทั้งหมดนี้เป็นประเด็นของความเห็นที่แตกต่างกัน ถ้าจะถามว่าอันถูกต้องที่สุด ผมก็ต้องตอบด้วยคำว่า วัลลอฮุอะอ์ลัม แต่ถ้าท่านต้องการปฏิบัติศาสนาโดยหลีกเลี่ยงข้อขัดแย้งก็ไม่ต้องถอด ท่านสามารถที่จะละหมาดทั้งรองเท้าหรือถุงเท้านั่นแหละ ถ้าจะละหมาดบนพื้นดินทั่วไปก็ทำได้ ไม่มีข้อขัดแย้ง แต่ถ้าจะเข้าไปละหมาดที่มัสยิดใดละก็ ดูให้ดีก่อนนะครับ ถ้าคิดจะใส่รองเท้าลุยเข้าไปในมัสยิด แล้วโดนอิหม่ามเอาไม้ตีหน้าแข้ง ข้อมูลจาก สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม

ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม หมายถึง, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม คือ, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม ความหมาย, ถอดรองเท้าโคฟเสียน้ำละหมาดไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu