ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์?, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์? หมายถึง, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์? คือ, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์? ความหมาย, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์ไม่ทราบว่าองค์ประกอบของตัวแร่นั้นนอกจาก เกลือ NaCl แล้วยังมีส่วนประกอบอื่นอีกหรือไม่

คำตอบ

                  เกลือหิน rock salt เป็นชื่อที่ใช้เรียกแร่ที่มีองค์ประกอบเป็น โซเดียมคลอไรด์ NaCl ซึ่งเป็นแร่ตัวหนึ่งในกลุ่มแร่หินเกลือระเหย evaporites เกิดจากการที่น้ำเค็ม เช่น น้ำทะเล หรือทะเลสาบในพื้นทวีป ระเหยไป น้ำที่เหลือมีความเข้มข้นมากจนถึงจุดที่สารละลายในน้ำเค็มนั้นสามารถจับตัวกันเป็นผลึก แล้วตกลงไปกองรวมกันที่พื้นที่ทะเล หรือทะเลสาบ ทีนี้โดยธรรมชาติ กระบวนการระเหยนั้นมันมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายตัว เช่น ความชื้นสัมพัทธ์ อุณหภูมิ ลม ฝน ฯลฯ ดังนั้นจึงมีความแปรปรวนอยู่มาก และสะท้อนไปที่แร่ที่ตกผลึก ณ เวลาหนึ่งน้ำเค็มมีความเข้มข้นมาก ก็จะได้แร่ชนิดหนึ่ง อีกเวลาหนึ่งฝนตก ความเค็มของน้ำลดลงไป ก็อาจจะได้แร่อีกตัวหนึ่ง สลับปนเปกันไปมาอย่างนี้ โดยทั่วไปแร่ที่พบในชั้นหินเกลือระเหยจะได้แก่ ยิปซัม CaSO4 2H2O แอนไฮไดรต์ CaSO4 เฮไลต์หรือตัวเกลือนั่นแหละ NaCl ถ้ามีการระเหยอย่างยิ่งยวดก็จะได้แร่ในกลุ่มโพแทช เช่น ซิลไวต์ KCl หรือคาร์นัลไลต์ KCl MgCl2 6H2O และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า เวลาที่แร่โพแทชตกสะสมตัว มิได้มีแต่โพแทชเท่านั้น แต่จะมีเฮไลต์เกิดร่วมด้วยเสมอ ๆ และถ้าเทียบมวลกันแล้ว ในส่วนที่เรียกว่า quot ชั้นแร่โพแทช quot อาจมีเฮไลต์ปนอยู่ในช่วง 40-60 ดังนั้น ในการทำเหมืองแร่โพแทช จะมีเฮไลต์หรือเกลือเป็นผลพลอยได้เสมอ และมักจะได้ในปริมาณที่มากกว่าด้วยซ้ำไป ที่มา กรมทรัพยากรธรณี        

หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์ หมายถึง, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์ คือ, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์ ความหมาย, หินเกลือหรือหินอื่นๆ ที่นำมาผลิตเกลือสินเธาว์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu