ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การดูแลผู้ป่วยโรคจิต?, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต? หมายถึง, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต? คือ, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต? ความหมาย, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การดูแลผู้ป่วยโรคจิต?

อยากทราบวิธีการดูแลผู้ป่วยโรคจิตค่ะ ขอบคุณค่ะ

คำตอบ

                  1 ผู้ป่วยหรือญาคิควรมาติดต่อรับยาที่โรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ ญาติควรดูแลให้ผู้ป่วยกินยาอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มยา ลดยา หรือหยุดยา ควรปรึกษาแพทย์ ถ้าผู้ป่วยไม่ยอมกินยา ญาติควรชักจูโน้มน้าวให้ผู้ป่วยกินยา ถ้าไม่ได้ผล ให้ญาติมาปรึกษาแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจให้ฉีดยาหรือการรักษาแบบอื่นแทน                   2 ไม่ควรให้ผู้ป่วยใช้สิ่งเสพติดทุกชนิด เช่น เหล้า เบียร์ กัญชา ยาบ้า ผงขาว ฯลฯ เพราะอาจทำให้อาการของโรคจิตกำเริบได้                   3 ญาติควรกระตุ้นและให้กำลังใจผู้ป่วย ให้ทำงานตามกำลังและความสามารถที่มีอยู่ เพื่อฟื้นฟูความสามารถของผู้ป่วยให้ดีเหมือนเดิม ไม่ควรให้ผู้ป่วยอยู่เฉยๆ หรือมีเวลาว่างมากเกินไป เพราะจำทำให้ผู้ป่วยเฉื่อยชา เกียจครัาน ซึ่งจะเป็นภาระของญาติในการดูแลผู้ป่วยอย่างมากในอนาคต                   4 ควรปฏิบัติต่อผู้ป่วยเหมือนคนปกติ เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้พูดคุย ระบายปัญหา และร่วมกิจกรรมต่างๆ กับสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้ผู้ป่วยแลญาติเกิดความเข้าใจและไว้วางใจซึ่งกันและกัน                   5 สนับสนุนแลให้กำลังใจผู้ป่วย ให้สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยการรับฟังปัยหาของผู้ป่วยอย่างตั้งใจ และให้คำปรึกษา-แนะนำ                   6 ไม่พูดจายั่วยุให้ผู้ป่วยอารมณ์หงุดหงิด เช่น พูดเสียงดัง ตะคอก ล้อเลียน ตำหนิอย่างรุนแรง และไม่ควรย้ำอาการเจ็บป่วยบ่อยเกินไป                   7 อุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถใช้เป็นอาวุธควรเก็บให้มิดชิด เช่น มีด ปืน ค้อน เชือก เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและญาติ                   8 ให้ผู้ป่วยได้มีอโอกาสเข้าสังคมกับคนทั่วไป เพื่อผู้ป่วยจะได้ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ ไม่ควรให้ผู้ป่วยแยกตัวหรือเกํบตัวอยู่คนเดียว                   9 หมั่นสังเกตอาการของผู้ป่วย ถ้าเห็นผู้ป่วยเริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น นอนไม่หลับ หงุดหงิด หูแว่ว พูดคนเดียว ให้รีบพามาพบแพทย์ ที่มา

การดูแลผู้ป่วยโรคจิต, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต หมายถึง, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต คือ, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต ความหมาย, การดูแลผู้ป่วยโรคจิต คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu