ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ??, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ?? หมายถึง, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ?? คือ, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ?? ความหมาย, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ??

เคยได้ยินสำนวนฝรั่งที่ว่า quot Once in a blue Moon quot ไม่ทราบว่า Blue Moon เป็นอย่างไร ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ

คำตอบ

        blue Moon คือจันทร์เพ็ญครั้งที่สองของเดือน ปฏิทิน ในหนึ่งเดือนปฏิทินมี 30-31 วัน ส่วนเดือนจันทรคติ เดือนที่นับจากจันทร์เพ็ญครั้งหนึ่งถึงจันทร์เพ็ญอีกครั้งหนึ่ง มีความยาว 29 5 วัน ซึ่งใกล้เคียงกัน เราจึงพบว่าในหนึ่งเดือนปฏิทินนั้นมักจะมี 1 เดือนมืด และ 1 เดือนเพ็ญเสมอ แต่เนื่องจากเดือนจันทรคติสั้นกว่าเดือนปฏิทินเล็กน้อย ทำให้วันที่จันทร์เพ็ญมีการเลื่อนไปในทางที่เร็วขึ้นทุก ๆ เดือน ดังนั้น จึงมีบางเดือนที่เกิดจันทร์เพ็ญขึ้นสองครั้ง คือต้นเดือนครั้งหนึ่งและปลายเดือนอีกครั้งหนึ่ง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนักซึ่งคงเป็นสาเหตุที่ฝรั่งเอาไปพูดเป็นสำนวนว่า once in a blue Moon ซึ่งหมายถึงนาน ๆ ครั้งนั่นเอง         ถึงแม้คำว่า blue Moon มิได้หมายถึงพระจันทร์เป็นสีน้ำเงิน แต่เหตุการณ์ที่พระจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินนั้นก็มีจริงเหมือนกัน ครั้งที่โด่งดังมากเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ ศ 2493 ซึ่งเกิดจากฝุ่นควันในบรรยากาศจำนวนมากจากไฟป่าครั้งใหญ่ในแคนาดา และในวันที่ 27 สิงหาคม พ ศ 2426 เถ้าถ่านในบรรยากาศจากการระเบิดของภูเขาไฟการากาตัวก็ทำให้ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินเช่นกัน ข้อมูลจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ?, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ? หมายถึง, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ? คือ, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ? ความหมาย, ดวงจันทร์กลายเป็นสีน้ำเงินหรือ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu