ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เพลงไทยทำไมชื่อนอก?, เพลงไทยทำไมชื่อนอก? หมายถึง, เพลงไทยทำไมชื่อนอก? คือ, เพลงไทยทำไมชื่อนอก? ความหมาย, เพลงไทยทำไมชื่อนอก? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เพลงไทยทำไมชื่อนอก?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ทำไมเพลงไทยเดิมหลาย ๆ nbsp เพลงมีชื่อขึ้นต้นเป็นสัญชาติอื่นที่ไม่ใช่ไทย nbsp เช่น nbsp ลาวเจริญศรี nbsp ลาวดำเนินทราย nbsp มอญดูดาว nbsp พม่ารำขวาน nbsp ทยอยยวน nbsp แขกบรเทศฯลฯ ปราโมทย์ nbsp วิรุตมวงศ์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        เพลงไทยเดิมที่คุณปราโมทย์บอกว่ามีชื่อเป็นสัญชาติอื่นนั้นเขาเรียกว่า “ เพลงออกภาษา ” หรือเพลงออกสำเนียงภาษานั่นเอง   เพลงไทยเดิมประเภทนี้   เกิดจากความเป็นอัจฉริยะของกวีนักแต่งเพลงของไทยที่เกิดความคิด เกิดจินตนาการจากที่ได้ฟังดนตรี   หรือบทขับขานของชาติต่าง ๆ แล้วจับสำเนียง   จับจุดเด่นของชาตินั้น ๆ   ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาติบ้านใกล้เรือนเคียง   มาประพันธ์เป็นเพลงไทย แล้วก็ให้ชื่อเพลงโดยมีชื่อชาติเจ้าของสำเนียงอยู่ด้วย อย่างเพลงฝรั่งรำเท้า ผู้แต่งเกิดความประทับใจจากการฟังเพลงมาร์ช   สวนสนามของชาวตะวันตก   แล้วจึงนำส่วนเด่นของเพลงที่ได้ฟัง   กลั่นกรองเป็นเพลงไทย         เพลงที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างชาติ   มักมีรูปแบบและอารมณ์ของเพลงเฉพาะอยู่เป็นชาติ ๆ ไป เพลงฝรั่ง เพลงจีนจะให้บรรยากาศสนุกสนาน   เพลงมอญค่อนข้างจะเศร้า ฟังแล้วหัวใจเหมือนถูกขยำอย่างเยือกเย็น   เพลงพม่าจะให้ความรู้สึกสนุกสนาน   และบางครั้งก็แสดงถึงบรรยากาศของศึกสงคราม เพลงแขกนั้นจะสนุกสนานชวนเต้นชวนรำเป็นหลักเพลงลาวมีทุกบรรยากาศ ทั้งไพเราะ รื่นเริง อาลัยรัก หรือเกี้ยวพาราสี         การจับส่วนเด่นหรือสำเนียงของต่างชาติ บางทีผู้ประพันธ์เพลงไทยก็เลือกเอาชิ้นดนตรีที่เป็นที่นิยมในการบรรเลงเพลงของชาตินั้น ๆ   มาเป็นส่วนเด่นของเพลงไทยดังกล่าวด้วย เช่น เอาขิมมาใช้ในเพลงบอกสำเนียงจีน ทั้งนี้ครูเพลงมุ่งหมายที่จะแสดงให้ชาวโลกเห็นว่า   เครื่องดนตรีไทยสามารถบรรเลงเพลงไทยเดิมอันมีสำเนียงของชาติใด   ๆ   ก็ได้   จนเกิดเป็นความหลากหลายขึ้น   ดังมีการแต่งเพลงชุด   ๑๒   ภาษา   ที่นำสำเนียงดนตรีของชาติต่าง   ๆ   ถึง   ๑๒   ชาติ   มาแต่งรวมไว้เป็นเพลงไทยเดิมเพียงเพลงเดียว   สำเนียงทั้ง   ๑๒   ประกอบด้วย   ไทย   จีน   พม่า   มอญ   ลาว   แขก   ฝรั่ง   มลายู   ญี่ปุ่น   ญวน   เขมร   และเงี้ยว         ส่วนเพลงไทยเดิมที่เป็นไทยแท้ ๆ   ผู้รู้ท่านหนึ่งยกตัวอย่างให้ว่า มีอยู่มากมาย เช่น เพลงเทพทอง   เพลงต้นวรเชษฐ์ อย่างไรก็ตาม   ท่านได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า   ในบรรดาเพลงไทยเดิมทั้งหมด   เพลงออกภาษาที่มาจาก quot เขมร ”   มีมากที่สุด   และ         เพลงไทยเดิมที่ออกสำเนียงภาษาของต่างชาติกับเพลงไทยเดิมแท้ ๆ มีจำนวนใกล้เคียงกันทีเดียว   วิธีพิจารณาว่าเพลงใดเป็นเพลงไทยแท้ ๆ ดูได้จากสองปัจจัย คือ         หนึ่ง   ดูที่ชื่อเพลง   ถ้าไม่ได้บอกว่าเป็นสำเนียงชาติใด ให้รู้สึกว่าเป็นเพลงไทยไว้ก่อน         สอง   พิจารณาที่สำเนียงการ “ ออกภาษา ” แต่ข้อสำคัญที่สุด   ก็เห็นจะไม่พ้นการฟังให้มาก ๆ นั่นเอง ที่จะช่วยให้รู้ว่าเพลงใดเป็นเพลงไทยแท้   ๆ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เพลงไทยทำไมชื่อนอก, เพลงไทยทำไมชื่อนอก หมายถึง, เพลงไทยทำไมชื่อนอก คือ, เพลงไทยทำไมชื่อนอก ความหมาย, เพลงไทยทำไมชื่อนอก คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu