ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว?, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว? หมายถึง, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว? คือ, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว? ความหมาย, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว?

ใครเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของประเทศลาวค่ะ ขอบคุณค่ะ

คำตอบ

พ ศ 2502 เจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ เสด็จสวรรคต เจ้าสว่างวัฒนา จึงขึ้นครองราชย์เป็นเจ้ามหาชีวิตแทน เหตุการณ์ในลาวยุ่งยากมาก เจ้าสุภานุวงศ์ 1 ในคณะลาวอิสระประกาศตนว่าเป็นพวกฝ่ายซ้ายนิยม คอมมิวนิสต์ และเป็นหัวหน้าขบวนการปะเทดลาว ได้ออกไปเคลื่อนไหวทางการเมืองในป่า เนื่องจากถูกฝ่ายขวาในลาวคุกคามอย่างหนัก ถึงปี 2504 ร้อยเอกกองแล ทำการ รัฐประหาร รัฐบาลเจ้าสุวรรณภูมา แต่ถูกกองทัพฝ่ายขวาและฝ่ายซ้ายรุมจนพ่ายแพ้ กองแลต้องลี้ภัยไป สหรัฐ จนถึงปัจจุบัน เหตุการณ์ทางการเมืองในระยะเวลาไม่นานหลังจากนั้นบังคับให้ลาวต้องตกอยู่ ท่ามกลางสงครามอินโดจีนครั้งที่สอง ซึ่งรุนแรงยิ่งกว่าครั้งแรก และเป็นปัจจัยก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองและรัฐประหารหลายครั้งด้วยกัน จนถึงปี พ ศ 2518 พรรคประชาชนปฏิวัติลาว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สหภาพโซเวียต และคอมมิวนิสต์ เวียดนาม โดยการนำของ เจ้าสุภานุวงศ์ ก็ล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของ เจ้ามหาชีวิตสว่างวัฒนา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาสำเร็จ จึงนำเจ้ามหาชีวิตและมเหสีไปคุมขังในค่ายกักกันจนสิ้นพระชนม์ และสถาปนาประเทศลาวเป็น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวันที่ 2 ธันวาคม พ ศ 2518 ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย

กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว หมายถึง, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว คือ, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว ความหมาย, กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu