ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เครื่องปรับอากาศ?, เครื่องปรับอากาศ? หมายถึง, เครื่องปรับอากาศ? คือ, เครื่องปรับอากาศ? ความหมาย, เครื่องปรับอากาศ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เครื่องปรับอากาศ?

nbsp nbsp nbsp nbsp ใครเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องปรับอากาศ เมืองไทยใน พ ศ นี้ ถ้าขาดเครื่องปรับอากาศ nbsp ดิฉันว่าเราคงหงุดหงิดกันพิลึก น่าขอบคุณผู้คิดค้นจริง ๆ นวลน้อย จ ตาก

คำตอบ

        คนที่น่าขอบคุณผู้นั้นเป็นชาวอเมริกันชื่อ วิลลิส แคริเออร์         ก่อนหน้าที่แคริเออร์จะประดิษฐ์เครื่องปรับอากาศ   คำว่า   “ ปรับอากาศ ” กำเนิดขึ้นและใช้กันแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรมสิ่งทอนานหลายปีแล้ว ศัพท์นี้บัญญัติขึ้นโดยนักฟิสิกส์ชื่อสจวต ดับบลิว แครมเมอร์ ในปี ค ศ ๑๙๐๗ แครมเมอร์ได้เสนอรายงานเรื่องการควบคุมความชื้นในโรงทอต่อสมาคมผู้ผลิตผ้าฝ้ายแห่งสหรัฐอเมริกา เขาเรียกกระบวนการควบคุมปริมาณความชื้นในสิ่งทอโดยการเพิ่มไอน้ำจำนวนที่กำหนดเข้าไปในบรรยากาศว่า   “ การปรับอากาศ ”   ดังนั้นเมื่อแคริเออร์สร้างเครื่องปรับอากาศรุ่นแรกของเขาขึ้นเพื่อการจำหน่ายเมื่อราว   ค ศ ๑๙๑๔ สิ่งประดิษฐ์ของเขาจึงมีชื่อเรียกรออยู่แล้ว         แคริเออร์มีพื้นเพเป็นเด็กบ้านนอกในรัฐนิวยอร์ก   แต่สามารถสอบแข่งขันจนได้รับทุนการศึกษาในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยคอร์แนล เขาหลงใหลในระบบการถ่ายเทอากาศและการทำความร้อน หลังจากสำเร็จการศึกษาในปี ๑๙๐๑ งานชิ้นแรกของเขาคือการคิดค้นและติดตั้งระบบทำความเย็นให้แก่โรงพิมพ์ในเมืองบรูกลิน   ในช่วงเวลานั้นพวกช่างพิมพ์ต้องเดือดร้อนรำคาญจากความชื้นในอากาศและอุณหภูมิรอบตัวที่ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลา กระดาษที่ใช้มักจะบวมหรือหดตัว ส่วนหมึกพิมพ์ก็ไหลเลอะเทอะหรือไม่ก็ระเหยแห้งสีที่พิมพ์ออกมาไม่คงที่ จะแตกต่างกันไปทุกครั้ง         แคริเออร์ได้ดัดแปลงเครื่องทำความร้อนแบบไอน้ำซึ่งใช้กันอยู่ทั่วไปในเวลานั้น ให้สามารถรับน้ำเย็นได้ ทำให้อากาศเย็นไหลหมุนเวียนทั่วโรงพิมพ์ การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ซึ่งแสดงความเป็นอัจฉริยะอย่างแท้จริงของแคริเออร์ครั้งนี้ อยู่ที่ความสามารถในการคำนวณและจัดสมดุลระหว่างอุณหภูมิกับการไหลของอากาศได้อย่างถูกต้องแม่นยำ จนระบบปรับอากาศของแคริเออร์ไม่เพียงแต่ช่วยทำให้อากาศเย็นลง   แต่ยังสามารถขจัดความชื้นในอากาศไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งช่วยเร่งให้อุณหภูมิลดต่ำลงเร็วขึ้น ความสำเร็จนี้ทำให้แคริเออร์ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ บิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ ”         ใน ค ศ ๑๙๑๙ ห้างสรรพสินค้าแอบบราฮัม amp สเตราส์ในนิวยอร์ก ได้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกซึ่งติดตั้งเครื่องปรับอากาศ   ต่อมาในปี ๑๙๒๕ เเคริเออร์ได้เปิดตลาดใหม่ซึ่งทำรายได้ให้แก่เขาอย่างมหาศาล โดยเขาได้วางระบบปรับอากาศขนาด ๑๓๓ ตัน ให้แก่โรงภาพยนตร์ริโวลี ในนิวยอร์กปรากฏว่าเครื่องปรับอากาศเป็นที่นิยมชมชอบของผู้คนมากโดยเฉพาะในฤดูร้อน ถึงขนาดที่ว่าเมื่อถึง ปี ๑๙๓๐ โรงภาพยนตร์กว่า ๓๐๐ โรงทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาต่างแข่งกันโฆษณาถึงบรรยากาศอันเย็นฉ่ำภายใน ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่มหึมาบนป้ายหน้าโรง ใหญ่กว่าชื่อของภาพยนตร์ที่จัดฉายเสียอีก ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ผู้คนพากันหลั่งไหลไปยังโรงภาพยนตร์เพื่อแสวงหาบรรยากาศเย็นฉ่ำ มากพอ ๆ กับที่แสวงหาความบันเทิงจากภาพยนตร์         เมื่อถึงช่วง ค ศ ๑๙๔๐-๑๙๔๙   ห้างร้านและอาคารสำนักงานต่างเห็นพ้องกันว่า เครื่องปรับอากาศได้ช่วยเพิ่มผลผลิตของบรรดาพนักงานมากจนคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปในการติดตั้ง   ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่เครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งกระตุ้นตัวใหม่ให้คนอยากออกจากบ้านไปทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเลขานุการ ช่างเทคนิค พนักงานขาย   หรือนักบริหาร ต่างสมัครใจที่จะไปทำงานแต่เช้า และออกจากที่ทำงานตอนค่ำ ทั้งนี้เพราะเครื่องปรับอากาศตามบ้านยังไม่ได้มีใช้กันแพร่หลาย จนกว่าจะอีกหลายปีต่อมา “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

เครื่องปรับอากาศ, เครื่องปรับอากาศ หมายถึง, เครื่องปรับอากาศ คือ, เครื่องปรับอากาศ ความหมาย, เครื่องปรับอากาศ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu