ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด?, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด? หมายถึง, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด? คือ, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด? ความหมาย, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp เลขศูนย์ ๐ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นเลขของไทยใช่หรือไม่ nbsp ถ้าไม่ใช่ nbsp เลขศูนย์ของไทยมีลักษณะอย่างไร และใครเป็นผู้ประดิษฐ์ตัวเลขไทยขึ้น ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อใด คนเขียนเลขไทย กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ตัวเลขไทยคงจะประดิษฐ์ขึ้นในเวลาเดียวกันกับตัวอักษรอื่น ๆ แม้ในศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ ๑ เราจะไม่พบเลขครบทั้ง ๑๐ ตัว ขาด ๓ ๖ ๘ และ ๙   แต่เราก็อนุมานได้ในทำนองเดียวกับพยัญชนะว่าต้องมีตัวเลขเหล่านี้อยู่แล้ว เพราะการประดิษฐ์ตัวเลขนั้นต้องเป็นระบบและมีลำดับ ที่สำคัญเราพบตัวเลขที่ขาดไปในจารึกสมัยพระยาลิไทย แสดงว่าตัวเลขทั้งหมดมีอยู่แล้วตัวเลขสมัยสุโขทัยเขียนแตกต่างไปจากตัวเลขสมัยปัจจุบันมากตารางเปรียบเทียบตัวเลขไทยสมัยต่าง ๆ   ปัจจุปัน ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๐

ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด หมายถึง, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด คือ, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด ความหมาย, ตัวเลขไทยมีมาตั้งแต่เมื่อใด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu