ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่?, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่? หมายถึง, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่? คือ, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่? ความหมาย, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ขอซอกแซกถามหน่อยว่า nbsp นักบินอวกาศเวลาเดินทางไปกับยานอวกาศ nbsp เขาอาบน้ำกันหรือไม่ nbsp ถ้าอาบ nbsp เขาอาบกันอย่างไรมิให้น้ำกระจุยกระจาย สุมนา nbsp ประทีปทอง กรุงเทพฯ

คำตอบ

        การเดินทางไปในอวกาศแต่ละครั้ง   นักบินอวกาศใช้เวลาอยู่ในยานอวกาศนานเป็นเดือน   ถ้าไม่อาบน้ำเลยก็ดูกระไรอยู่ quot ซองคำถาม quot   ค้นบทความเรื่อง quot ชีวิตในอวกาศ ” เขียนโดยสิทธิชัย จันทรศิลปิน   ตีพิมพ์ในวารสารความรู้คือประทีป ฉบับเดือนกรกฎาคม-กันยายน พ ศ ๒๕๓๔ มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า         การอาบน้ำชำระร่างกายและการขับถ่าย ถือเป็นกิจวัตรที่มนุษย์ปฏิบัติเป็นปกติเมื่ออยู่บนโลก   ดังนั้นเมื่อมนุษย์ต้องใช้ชีวิตในอวกาศ จึงถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษเพื่อการนี้ ในยานอวกาศสกายแล็บมีห้องน้ำเล็ก ๆ เฉพาะบุคคล เมื่อเข้าไปอาบน้ำ ต้องสอดเท้าเข้าไปในสายรัด ยึดตัวให้อยู่กับที่ ปิดห้องให้มิดชิด เพื่อไม่ให้หยดน้ำเล็ก ๆ กระจายออกมาภายนอก ภายในห้องน้ำจะมีระบบอากาศดูดน้ำที่อาบแล้ว เพราะน้ำจะไม่ไหลลงท่อเอง ที่ยุ่งยากสำหรับนักบิน คือ การเช็ดตัวให้แห้งโดยใช้ผ้าเช็ดตัว แต่เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีหยดน้ำเกาะตามตัวอีก   อาจใช้ระบบสูญญากาศดูดน้ำตามตัวออกอีกครั้งหนึ่ง นักบินอวกาศต้องพิถีพิถันและใช้เวลานานในการอาบน้ำแต่ละครั้ง   เพื่อลดความยุ่งยากดังกล่าวจึงมักอาบน้ำสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ส่วนในยานอวกาศปัจจุบันมีเครื่องล้างมือ และเครื่องซักล้างอัตโนมัติ นักบินอวกาศอาจทำแค่เพียงล้างมือให้สะอาด และเช็ดตัวด้วยผ้าเปียกแทนการอาบน้ำที่ดูแสนจะยุ่งยากนั้น         การขับถ่ายก็เป็นปัญหาสำคัญ โดยเฉพาะนักบินอวกาศยุคต้น ๆ ที่ต้องผูกถุงพลาสติกรัดเข็มขัดกับกางเกงชั้นใน ห้องขับถ่ายในยานอวกาศคล้ายกับบนโลกมากยิ่งขึ้น แต่ใช้ระบบดูดของเสียโดยอากาศแทนน้ำ และนักบินอวกาศจำเป็นต้องยึดตัวเองให้มั่นขณะขับถ่าย   มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายหรือขับถ่ายอย่างไม่เป็นสุข         หลายคนอาจสงสัยอีกว่า แล้วเวลานอนล่ะ นักบินอวกาศนอนกันอย่างไร         ข้อแตกต่างของการนอนหลับพักผ่อนในอวกาศกับบนโลกคือ ปัญหาเนื่องจากสภาพไร้น้ำหนัก เมื่อนักบินอวกาศง่วงนอนไม่จำเป็นต้องหาเตียงหรือที่นอนนุ่ม ๆ ส่วนใหญ่แล้วมักชอบที่จะหามุมสงบที่ใดที่หนึ่งในยานอวกาศแล้วปล่อยให้หลับไปแต่ที่หลงลืมไม่ได้ก็คือ ต้องใช้สายรัดยึดตัวเองเอาไว้กับส่วนของยานอวกาศ มิเช่นนั้นแล้วตัวนักบินที่หลับจะลอยไปลอยมาด้วยแรงหายใจของตัวเองในขณะหลับ และปะทะกับสิ่งอื่นเป็นอันตรายได้         นอกจากนี้นักบินอวกาศอาจเลือกใช้ถุงนอนเฉพาะตัวที่มีระบบระบายอากาศให้อยู่ในสภาพที่สบาย ๆ มีที่เก็บแขนมิดชิดเมื่อนอนก็หาที่แขวนหรือยึดถุงนอนให้มั่นคง สอดตัวเข้าไปในถุง เก็บแขน อุดหู และปิดตา เพื่อป้องกันการรบกวนจากภายนอกโดยเฉพาะแสงสว่างของดวงอาทิตย์ เนื่องจากขณะที่ยานอวกาศโคจรรอบโลกนั้น ดวงอาทิตย์จะปรากฏให้เห็นในช่วงเวลาประมาณทุก ๆ ๑ ชั่วโมงครึ่ง อาจรบกวนขณะนอนหลับได้         บางครั้งอาจมีนักบินอวกาศเผลอหลับระหว่างปฏิบัติงานด้วยความเพลีย ซึ่งจะไม่มีอาการเตือนเหมือนบนโลก เพราะไม่มีอาการสัปหงกในอวกาศ การปฏิบัติงานโดยทั่วไป นักบินจะคอยอยู่เป็นเพื่อนกันหรือส่งเสียงถามกันเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ทราบความเป็นไประหว่างกันอยู่ตลอดเวลา “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่ หมายถึง, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่ คือ, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่ ความหมาย, นักบินอวกาศอาบน้ำหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu