ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ?, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ? หมายถึง, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ? คือ, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ? ความหมาย, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อยากทราบว่ากานพลูมีพิษหรือไม่ นอกเหนือจากพิษในสัตว์ทดลอง ตัวอย่างผู้ป่วย เป็นอย่างไร อาการอย่างไร และมีวิธีการรักษาหรือไม่คะ ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้าค่ะ ช่วยกรุณาตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ จากคุณ อุไรวัลย์ เต็มใจ

คำตอบ

มีรายงานความเป็นพิษในคนหลายรายดังนี้ 1 เด็กอายุ 7 เดือนกินน้ำมันกานพลู ขนาด 0 5 ก กก พบว่ามีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางและเกิด acidosis 2 เด็กอายุ 2 ปี กินน้ำมันกานพลู 10 มล มีอาการเซลส์ตับตาย ชัก สภาวะทางจิตใจไม่ปกติ และเกิดลิ่มเลือดแข็งตัว 3 อาการเหมือนรายที่ 2 แต่ coma ในรายที่ 2 คนรักษามุ่งจะแก้ปัญหาระบบเลือด โดยให้ plasma neparin protein C factors VII ATIII 4 ผู้ป่วยหญิงอายุ 32 ปี ที่มีอาการปอดบวม เนื่องจากได้รับน้ำมันกานพลูทางหลอดเลือด นอกจากรายงานพิษในคนดังกล่าวข้างต้น ยังพบเรื่องการแพ้เนื่องจากสูบบุหรีผสมกานพลู สำหรับในสัตว์ทดลองมีพิษดังนี้ การทดสอบความเป็นพิษ Toxicity assessment                   เมื่อให้หนูขาวกินยูจีนอลในขนาด 1 8 ซีซี หรือ 1 93 ก กก ทำให้หนูขาวตายครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ทดลอง อาการพิษที่พบคือการเป็นอัมพาตโดยเริ่มเป็นที่ขาหลัง และกรามล่าง ส่วนการเป็นอัมพาตที่ขาหน้า จะเกิดเมื่ออาการโคม่า หรือเหนื่อยมาก ๆ อาจมีอาการช้ำรั่ว ปัสสาวะเป็นเลือด ระบบไหลเวียนของโลหิตล้มเหลว มีอาการคั่งน้ำ Cambel ทดลองให้หนูขาวกินยูจีนอล 0 1 24 ซีซี และ 1 6 ซีซี พบว่ามีการทำลายตัวอ่อน ขาดไขมันในช่องท้อง ต่อมไธมัสมีขนาดเล็กลง ม้ามโต และการฝ่อของต่อมในกระเพาะอาหาร ส่วนพิษในสุนัขพบว่าเมื่อกรอกยูจีนอลเข้ากระเพาะ อุณหภูมิของร่างกายลดลง ชีพจรเต้นแรงขึ้น แต่อัตราการหายใจไม่เปลี่ยนแปลง อาจมีการอาเจียนเมื่อให้ในขนาด 2 ก 10 กก ซึ่งการอาเจียนจะเพิ่มขึ้นเป็น 65 ของสัตว์ทดลองเมื่อให้ขนาดสูงถึง 5 ก 10 กก การเคลื่อนไหวของขาหลังผิดปกติ และพบว่าเมื่อให้ขนาดสูงซ้ำ 6 ครั้ง อาจทำให้สุนัขตายได้ 2 ใน 6 ขนาดที่ปลอดภัย คือ 0 2 ก กก แม้จะให้ถึง 10 ครั้งในช่วง 3 อาทิตย์ก็ไม่พบอันตราย การฉีดยูจีนอลเข้าระบบไหลเวียนของโลหิตโดยตรงทำให้ความดันโลหิต และการเต้นของหัวใจลดลงชั่วขณะโดยไม่ทำให้อัตราการเต้นเปลี่ยนแปลง การฉีดยูจีนอลเข้าหลอดเลือดแดงทำให้เลือดมาเลี้ยงบริเวณนั้นมาก ยูจีนอลทำให้โปรตีนในเซลล์ของเนื้อเยื่ออ่อนในปากถูกทำลาย การจับตัวของเซลล์ลดลง บวม และเกิดเป็นไต ชั้นใต้ผิวหนังชั้นนอกบวม กล้ามเนื้ออ่อนแอ นอกจากนี้ยังใช้ผสมในซีเมนต์ในการอุดฟัน การใช้ยูจีนอลผสมในซีเมนทำให้ซีเมนต์มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียด้วย แต่ทำให้ประสิทธิภาพของเพนนิซิลินลดลง และมีความแข็งมากกว่า amalgam แต่อาจจะทำให้มีการสูญเสียแคลเซียมได้ การใช้ยูจีนอลในการรักษาฟัน อาจเหนี่ยวนำให้เกิดอาการแพ้ยูจีนอลได้ในภายหลัง แต่ Kallus กลับพบผลตรงข้าม มีผู้รายงานผลการทำให้อักเสบของยูจีนอลที่ผสมกับ ZnO ดังนั้นจึงไม่เหมาะในการรักษาแผลที่เหงือก และมีผู้รายงานว่ายูจีนอลผสมกับ ZnO ไม่มีผลต่อเลือดที่เลี้ยงเหงือก และไม่ทำให้เหงือกอักเสบเมื่อใช้ไม่เกิน 10 นาที ข้อมูลจาก สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ หมายถึง, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ คือ, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ ความหมาย, อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับพิษของกานพลูค่ะ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu