ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล?, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล? หมายถึง, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล? คือ, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล? ความหมาย, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 3
คำถาม

ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล?

ldquo ซองคำถาม rdquo เคยสังเกตหรือไม่ว่า ไข่ไก่ที่ขายในท้องตลาดน่ะ สีเปลือกมันไม่เหมือนกันทีเดียวหรอก บางทีก็สีน้ำตาลเข้ม บางทีก็เป็นสีนวล ๆ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ไข่ตุ๋น จ เชียงราย

คำตอบ

        สีของไข่เกิดจากธาตุสี pigment ในเปลือกชั้นนอกสุด   ซึ่งมีโทนสีต่าง ๆ กันนับตั้งแต่สีขาวผ่องเรื่อยไปจนถึงสีน้ำตาลเข้มปัจจัยเดียวเท่านั้นที่กำหนดว่าไข่จะเป็นสีใดก็คือสายพันธุ์ของแม่ไก่นั่นเอง         วิธีทดสอบอย่างง่ายว่าแม่ไก่จะไข่เป็นสีอะไร ให้ดูตรงติ่งหูของมัน ถ้าติ่งหูเป็นสี่ขาแสดงว่าแม่ไก่จะวางไข่สีขาวนวลแต่ถ้าติ่งหูเป็นสีแดงแม่ไก่จะให้ไข่สีน้ำตาล         แม้ว่ากลุ่มคนที่นิยมบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเชื่อกันว่าไข่สีน้ำตาลมีสรรพคุณวิเศษเหนือไข่สีขาวนวล แต่จากข้อพิสูจน์ในทางการแพทย์ ทั้งไข่สีน้ำตาลและไข่สีขาวนวลล้วนมีคุณค่าอาหารไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันเลย         ส่วนไข่แดงก็มีโทนสีต่าง ๆ มากมาย แต่ความแตกต่างของสีของไข่แดงนั้นเกิดจากอาหารที่แม่ไก่กิน และไม่เกี่ยวข้องกับลักษณะทางพันธุกรรมใด ๆ เลย สีของไข่แดงได้รับอิทธิพลโดยตรงจากธาตุสีในอาหารไก่ ถ้าแม่ไก่ได้รับธาตุสีจากพืชผักใบเหลืองส้มที่เรียกว่า “ แซนโทฟิลล์ ” xanthophylls อย่างเต็มที่ ธาตุสีเหลืองส้มนี้จะสะสมอยู่ในไข่แดง ส่วนแม่ไก่ที่ได้รับอาหารป่น ซึ่งผสมข้าวโพดเหลืองกับหญ้าแอลฟาฟา จะให้ไข่แดงสีเหลืองปานกลาง ไข่แดงของแม่ไก่ที่กินแต่ข้าวสาลีหรือข้าวบาร์เลย์จะเป็นสีเหลืองอ่อน   ส่วนอาหารไก่ที่ไรสี   เช่นข้าวโพดขาวก็ส่งผลให้ไข่แดงปราศจากสีไปด้วย   ด้วยเหตุผลเรื่องความสวยความงาม เกษตรกรจึงมักหลีกเลี่ยงการให้อาหารไร้สีแก่แม่ไก่ที่พวกเขาเลี้ยงไว้ ทั้งนี้เพราะผู้บริโภคนิยมไข่แดงที่มีสีเหลืองสดน่ารับประทานมากกว่า “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล หมายถึง, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล คือ, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล ความหมาย, ทำไมแม่ไก่บางตัว ออกไข่สีน้ำตาล บางตัวก็ออกไข่สีนวล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu