ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน?, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน? หมายถึง, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน? คือ, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน? ความหมาย, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ไปเห็นอนุสาวรีย์ nbsp ldquo ย่าเหล rdquo nbsp มาแล้ว nbsp จึงอยากทราบเรื่องราวของสุนัขตัวนี้ nbsp รู้มาเพียงเลา ๆ nbsp ว่าเป็นสุนัขที่รัชกาลที่ ๖ โปรดมาก ชัยสิทธิ์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

ย่าเหล เป็นสุนัขพันทาง เกิดในเรือนจำจังหวัดนครปฐมวันหนึ่งเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จตรวจเรือนจำ ได้ทอดพระเนตรเห็นลูกหมาตัวหนึ่ง ก็ตรัสชมว่าน่าเอ็นดู เจ้าของจึงถวายให้ ทรงรับเอามาเลี้ยงไว้ แล้วพระราชทานนามว่า ย่าเหล ครั้นได้มาอยู่ในราชสำนักก็โตวันโตคืน เฉลียวฉลาดแสนรู้เคล้าเคลียใกล้ชิดติดตามพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสมือนเป็นทหารรักษาพระองค์ จึงเป็นที่โปรดปรานมากแต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความอิจฉาริษยาและชิงชังให้ข้าราชบริพารบางคนในราชสำนักเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับเช่นกัน เคยมีเจ้านายบางพระองค์และข้าราชบริพารบางคนถูกย่าเหล กัดต่อหน้าพระที่นั่ง   ก่อใหเกิดความเจ็บแค้นแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินโดยลำพัง ไม่ทรงนำย่าเหล ไปด้วย จึงเป็นโอกาสให้มหาดเล็กบางกลุ่มรุมทำร้ายเอา วันต่อมาขณะอยู่หน้าพระที่นั่ง ก็ถึงทีย่าเหลบ้าง มันกระโดดเข้ากัดและเห่าอย่างเกรี้ยวกราดกับผู้ที่เคยทำร้ายมัน ทั้งกัดทั้งเห่าแล้ววิ่งไปหาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว   วิ่งกลับไปกลับมาทำทีเป็นเชิงฟ้อง เมื่อพระองค์เข้าพระทัยก็กริ้วและทรงบริภาษอย่างแรง ทำให้มหาดเล็กผู้นั้นได้รับความอับอายและเจ็บแค้นมากยิ่งขึ้นไปอีก ย่าเหล ติดนิสัยพันทางอยู่มาก คือชอบหนีออกไปเที่ยววันหนึ่งจึงมีผู้ไปพบย่าเหล นอนตายข้างกำแพงพระบรมมหาราชวังด้านวัดโพธิ์   ท่าเตียน   ถูกยิงด้วยกระสุนปืน   สันนิษฐานกันว่าคนที่ฆ่าย่าเหลต้องไม่ใช่มหาดเล็กธรรมดา เพราะคนที่มีปืนได้ต้องเป็นคนชั้นพระยาพานทองหรือเจ้านายพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง การตายของย่าเหลนำความโทมนัสมาสู่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นอย่างมาก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดงานศพอย่างดี มีหีบใส่ศพ มีมหาดเล็กแต่งตัวเป็นสัตว์นานาชนิดเข้าร่วมขบวนแห่ด้วย ของชำร่วยที่แจกในงานศพคือผ้าเช็ดหน้าพิมพ์รูปย่าเหล มีตราวชิระที่มุมด้านขวาพร้อมกันนี้ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างอนุสาวรีย์ขึ้นหล่อด้วยทองแดง ประดิษฐ์ไว้หน้าพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ในพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม อนึ่ง ชื่อ ย่าเหล พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงตั้งขึ้นจากชื่อตัวละครในเรื่อง “ My friend Jarlet ” ที่ทรงพระราชนิพนธ์ใหม่เป็นภาษาไทย ชื่อเรื่อง “ มิตรแท้ ” ย่าเหลถูกยิงตายเหมือนกับยาเลต์ในละคร   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน หมายถึง, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน คือ, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน ความหมาย, ย่าเหลความตายที่เป็นตำนาน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu