ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วันครู - ไหว้ครู?, วันครู - ไหว้ครู? หมายถึง, วันครู - ไหว้ครู? คือ, วันครู - ไหว้ครู? ความหมาย, วันครู - ไหว้ครู? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วันครู - ไหว้ครู?

nbsp nbsp nbsp nbsp ทำไมจึงกำหนดให้วันที่ ๑๖ มกราคมเป็นวันครูเพราะที่จริงแล้วเรามีประเพณีไหว้ครูในวันพฤหัสบดีใช่ไหมคะ nbsp ก็น่าจะกำหนดให้ตรงกับวันพฤหัสบดีทุกครั้งไป nbsp เช่น nbsp กำหนดให้วันพฤหัสบดีแรกของเดือนมกราคมเป็นวันครู nbsp อย่างนี้เป็นต้น ปอมป์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  เราไหว้ครูในวันพฤหัสบดีมานานแล้ว โดยที่วันนี้เป็นชื่อของ เทพองค์หนึ่งคือพระพฤหัสบดี   ตามตำนานของคติพราหมณ์ถือว่าเทพองค์นี้เป็นอาจารย์ของพระอินทร์และเทวดาองค์อื่น   ๆ   พระอิศวรเป็นผู้สร้างพระพฤหัสบดีขึ้นจากฤษี ๑๙ ตน   โดยทรงร่ายพระเวทให้กายฤษีทั้ง ๑๙ ตนละเอียดลง แล้วเอาผ้าห่มผงนั้นประพรมด้วยน้ำอมฤต ก็บังเกิดเป็นเทพบุตรขึ้นได้นามว่าพระพฤหัสบดี   มีวิมานเป็นสีบุษราคัม   และมีกวางทองเป็นพาหนะ   ดังนี้จึงถือว่าพระพฤหัสบดีเป็นต้นตระกูลของครูผู้ให้กำเนิดวิชาการต่าง ๆ   จึงกำหนดวันพฤหัสบดีเป็นวันทำพิธีไหว้ครูมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์จนกระทั่งทุกวันนี้                     ส่วนการกำหนดให้วันที่ ๑๖ มกราคม ของทุกปีเป็นวันครูนั้น สืบเนื่องมาจากในพิธีเปิดการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี พ ศ ๒๔๙๙   ซึ่งมีจอมพล ป พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในเวลานั้นเป็นประธาน   กรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ควรจะกำหนดวันครูขึ้นเพื่อเทิดทูนครูหรือประกอบกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้แก่เรา ที่ประชุมจึงลงมติเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ ศ ๒๔๙๙   รับหลักการในอันที่จะจัดการดำเนินงานวันครู โดยกำหนดเอาวันที่ พ ร บ ครูฉบับแรกลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือวันที่ ๑๖ มกราคมเป็นวันครู แต่เดิมครูยังไม่ได้รับยกย่องให้มีสิทธิและหน้าที่บางประการ เช่น   ข้าราชการพลเรือนทั่วไป   คณะรัฐบาลสมัยนายควง   อภัยวงศ์เป็นนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาและหาหนทางที่จะสนับสนุนและยกย่องเกียรติของครูให้มีสิทธิ์เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนจึงได้ตราพระราชบัญญัติครูขึ้น   ประกาศในราชกิจจานุเบกษา   เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ ศ ๒๔๘๘ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

วันครู - ไหว้ครู, วันครู - ไหว้ครู หมายถึง, วันครู - ไหว้ครู คือ, วันครู - ไหว้ครู ความหมาย, วันครู - ไหว้ครู คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu