ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด?, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด? หมายถึง, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด? คือ, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด? ความหมาย, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ในหนังสือต่าง ๆ หรือในร้านหนังสือบางแห่ง nbsp มักวาดนกฮูกเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด บางทีก็ทำเป็นรูปนกฮูกสวมแว่นตา สวมหมวกบัณฑิต จริง ๆ แล้วนกฮูกเป็นนกฉลาดหรือ สุพจน์ ละออสิริ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ภาพลักษณ์ “ ความฉลาดรอบรู้ quot   ของนกฮูกคงจะมีที่มาจากสายตาอันสุขุม ไม่หลุกหลิกของมัน นกส่วนใหญ่จะมีตาอยู่ด้านข้าง   ทำให้มองหาอาหารและเห็นศัตรูได้รอบตัว แต่นกฮูกหากินเวลากลางคืน ตาจึงอยู่ด้านหน้าเพื่อประโยชน์ในการล่าเหยื่อ เพราะทำให้มองหาเหยื่อและกะระยะได้ดี   ทั้งยังสามารถเห็นได้ในระยะไกล แต่นกฮูกไม่สามารถกลอกตาไปมาได้   จึงต้องหมุนคอตามเวลาเป้าสายตาขยับหรือเคลื่อนที่         คนยุคโบราณมักจะพยายามจับคู่สัตว์เข้ากับเทพเจ้าที่ตนบูชา ในเทพนิยายกรีก นกฮูกได้รับการยกย่องให้เป็นสัตว์ประจำองค์เทพีอธีนา ซึ่งเป็นเทพีแห่งความฉลาดรอบรู้และการสงคราม นี่กระมังที่พลอยทำให้ภาพพจน์นกฮูกผูกติดกับความฉลาดรอบรู้ไปด้วย นกฮูกเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเอเธนส์มีภาพปรากฏอยู่บนเหรียญในสมัย ๕๒๕ ปีก่อนคริสตกาล   มีคำพูดโบราณซึ่งมาจากละครชวนหัวชื่อ เดอะเบิร์ดส์ ของอริสโตเฟนีส ในเรื่องมีการล้อคนที่เอาสินค้าไปขายในเมืองที่มีสิ่งนั้นอยู่มากแล้วว่า “ เอานกฮูกไปเมืองเอเธนส์ quot         ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่ใช้นกฮูกเป็นตัวแทนความฉลาดรอบรู้สำหรับนักเขียนชาวอังกฤษชื่อ เฟรเดอริก แมรีแอ็ต ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙   สายตาที่เพ่งจ้องมองเหมือนไม่กะพริบแสดงถึงความไม่รู้เรื่องอะไรมากกว่า   เขาเป็นผู้เริ่มใช้สำนวนว่า “ เมาเหมือนนกฮูก quot “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด หมายถึง, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด คือ, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด ความหมาย, ทำไมนกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu