ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ?, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ? หมายถึง, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ? คือ, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ? ความหมาย, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ครั้งหนึ่งนั่งเครื่องบินไปอเมริกา ด้วยความที่ใช้เวลาเดินทางมากก็หาเรื่องคุยกับฝรั่งที่นั่งข้างกัน nbsp ผมสังเกตเห็นว่าเขาปิดพลาสเตอร์ยาที่หลังหู ก็ถามเขาว่าแผลเจ็บไหม เขาบอกว่าไม่ได้เป็นแผล nbsp แต่พลาสเตอร์นั้นแปะแก้เมาเรือบินต่างหาก มานึกเรื่องนี้ได้เพราะเพื่อนเป็นโรคเมายานพาหนะทุกชนิด เลยอยากแนะนำให้เพื่อนใช้บ้างไม่รู้ว่าเมืองไทยมีขายหรือไม่ ลายเซ็นอ่านไม่ออก กรุงเทพฯ

คำตอบ

นิตยสาร “ ใกล้หมอ ” ฉบับเดือนพฤศจิกายน พ ศ ๒๕๓๑ตีพิมพ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า               ตามปกติถ้าเกิดอาการเมารถเมาเรือ แพทย์แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสูดดมควันต่าง ๆ ตลอดจนกลิ่นอาหารทั้งหลายพักผ่อนในอากาศเย็นสบาย   ถ้าเป็นการเดินทางทางบก   ให้หันหน้าไปข้างหน้าในทิศทางที่ยานพาหนะกำลังเคลื่อนที่ไป   ตาจับอยู่ที่ถนนเบื้องหน้าและอย่าอ่านหนังสือ แต่ถ้าเป็นการเดินทางโดยเรือ ควรจะนอนลงแล้วหลับตา               ผู้ที่ต้องการใช้ยาเป็นตัวช่วยป้องกันอาการต่าง ๆ ที่มากับการเมารถ เมาเรือ ควรรับประทานยานั้นก่อนเดินทาง   แม้กระนั้นยาทุกขนานก็ใช่ว่าจะมีสรรพคุณแน่นอนเสมอ   ซ้ำยังมีฤทธิ์ข้างเคียง เช่น อาการง่วงนอน               มียาขนานหนึ่งมีประสิทธิภาพที่สุดในกระบวนยาแก้เมารถเมาเรือทั้งหลาย   มีชื่อทางเคมีว่า   “ สโคโปลามีน quot   Scopolamine แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ฤทธิ์ข้างเคียงนั้นแย่กว่าอาการเมารถเมาเรือเสียอีก อาทิ     ปากแห้ง   ตามัว   ม่านตาขยายกว้างและง่วงนอน   ยาดังกล่าวนี้อยู่ในรูปของยาเม็ดและยาฉีด               ปัจจุบันมีผู้หาวิธีใหม่ในการใช้สโคโปลามีนโดยบรรจุตัวยาไว้ในแผ่นพลาสเตอร์พิเศษ เพื่อใช้แปะติดกับผิวหนังหลังใบหูแผ่นยานี้เป็นการให้ยาผ่านผิวหนัง มีคุณสมบัติเฉพาะคือ   จะปล่อยตัวยาให้ดูดซึมผ่านผิวหนังสู่กระแสโลหิตในปริมาณน้อย ๆ   อย่างสม่ำเสมอ โดยใช้งานได้ถึง ๓ วัน ข้อควรปฏิบัติในการใช้แผ่นพลาสเตอร์นี้ คือ -   ควรปิดแผ่นยาก่อนออกเดินทาง ๒ - ๓ ชั่วโมง เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ไว้ก่อน -   ติดบริเวณหลังใบหูตรงที่ไม่มีผม หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีแผลหรือเป็นผื่น เช็ดบริเวณดังกล่าวให้สะอาดด้วยกระดาษเช็ดหน้า -   ทำความสะอาดมือทั้งก่อนและหลังปิดแผ่นยา   เพื่อไม่ให้ตัวยาติดมือแล้วเข้าตา อันอาจทำให้ตาพร่ามัวอยู่ครู่ใหญ่ เพราะสโคโปลามีนทำให้ม่านตาขยาย -   ถ้าต้องการป้องกันอาการเมารถเมาเรือเกิน ๓ วัน เวลาแกะแผ่นยาออกเมื่อครบ ๓ วันแล้ว อาจปิดแผ่นยาใหม่ที่หลังใบหูอีกข้างหนึ่ง               พลาสเตอร์ชนิดนี้เมืองไทยก็มีขาย ลองถามหาจากเภสัชกรประจำร้านขายยา “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ หมายถึง, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ คือ, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ ความหมาย, พลาสเตอร์ยาแก้เมารถเมาเรือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu