ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ?, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ? หมายถึง, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ? คือ, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ? ความหมาย, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp เหตุใดประเทศตะวันตกจึงใช้นกพิราบคาบกิ่งมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพคะ เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาหรือไม่ นริศ nbsp กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  นกพิราบในความรู้สึกของคนไทยมีความหมายในเชิงลบเพราะคำว่า “ พิราบ ” ออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า “ พิลาป ” ซึ่งหมายถึง การคร่ำครวญ ร้องไห้ แต่นกพิราบของฝรั่งมีความหมายในทางมงคล   ฝรั่งใช้นกพิราบขาวเป็นตัวแทนความบริสุทธิ์ในภาพบางภาพเขาจะเขียนเป็นวงสีทองรอบหัวนก รูปนกพิราบนี้บางทีก็ทำเป็นเครื่องกันผี   โดยเชื่อกันว่าผีกลัวนกพิราบในที่บางแห่งกล่าวว่าเป็นเครื่องหมายของพวกชีฝรั่งอีกด้วย                     นอกจากนี้นกพิราบยังใช้เป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ แต่ไม่ใช่นกพิราบอย่างเดียว   ต้องประกอบด้วยกิ่งใบมะกอก Olive   อีกกิ่งหนึ่ง   โดยทำเป็นรูปนกพิราบคาบกิ่งมะกอก ชาวคริสต์ถือว่านกพิราบเป็นวิญญาณของพระผู้เป็นเจ้า มีธรรมเนียมของชาวคริสเตียนโบราณอยู่อย่างหนึ่ง คือ ถ้าพวกคริสเตียนเกิดวิวาทบาดหมางกันขึ้นในระหว่างพวกตน   ก็ให้ทำการประนีประนอมกันเอง จนเป็นธรรมเนียมถือปฏิบัติให้พระสังฆราชเป็นผู้ตัดสินข้อพิพาทต่าง ๆ ในการนี้พระสังฆราชจะนั่งบัลลังก์ คาทีดรา Cathedra บนบัลลังก์นั้นมีรูปนกพิราบเกาะอยู่ด้วยเพราะนกพิราบเป็นเครื่องหมายของวิญญาณพระเจ้าที่จะคอยดลใจให้พระสังฆราชตัดสินได้ถูกต้อง                       ส่วนกิ่งใบมะกอกเป็นสิ่งที่ชาวกรีกในสมัยโบราณใช้ในพิธีต่าง ๆ   อยู่เสมอ   เช่น   นำมาทำเป็นมงกุฎสวมให้แก่ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งต่าง   ๆ   ถือเป็นเกียรติยศสูง และให้เป็นของรางวัลแก่ผู้ที่ชนะในการเล่นกีฬาโอลิมปิก และถือกันว่ากิ่งใบมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพด้วย   ในทางตรงกันข้าม   ผู้แพ้ที่จะขออ่อนน้อมเพื่อสันติภาพ   ก็จะต้องถือกิ่งใบมะกอกไว้ในมือเป็นเครื่องหมายบอกให้รู้   ด้วยเหตุนี้ชาวยุโรปที่ถือศาสนาคริสต์จึงใช้รูปนกพิราบคาบกิ่งใบมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ หมายถึง พระเจ้าเป็นผู้นำสันติภาพมาให้ ข้อมูลนี้ได้มาจากหนังสือชื่อ “ จารึกจากอดีต ” เขียนโดย   ส พลายน้อย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ หมายถึง, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ คือ, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ ความหมาย, นกพิราบคาบกิ่งมะกอกสัญลักษณ์ของสันติภาพ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu