ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน?, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน? หมายถึง, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน? คือ, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน? ความหมาย, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน?

ในพิธีมงคลสมรสของไทย เหตุใดจึงต้องใช้สังข์รดน้ำ สังข์มีความหมายอย่างไร นัฏฐา สินภักดี จ ลำพูน

คำตอบ

        สังข์เป็นหอยทะเลกาบเดี่ยว   เปลือกมีสีขาวบริสุทธิ์ เนื้อแข็งละเอียด พวกพราหมณ์ถือว่าสังข์เป็นของศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคล เพราะหอยสังข์สีขาว ไม่มีลวดลายไฝฝ้าราคี อีกทั้งเปลือกหอยนั้นเวียนขวา เมื่อเทน้ำออกมาน้ำก็จะไหลเวียนขวาอันเป็นทิศทางที่ถือกันว่าเป็นมงคล แต่เหตุผลสำคัญที่สุดก็คือ พระนารายณ์ซึ่งเป็นเทพเจ้าของพวกพราหมณ์ ทรงสังข์ด้วยอย่างหนึ่งพระนารายณ์นั้นมีสี่กร แต่ละกรถือของอย่างหนึ่งดังนี้ คือ คทาจักร สังข์ และดอกบัว ด้วยเหตุที่พระนารายณ์ทรงสังข์ พระนามหนึ่งของพระองค์จึงมีว่า “ สังขกร ” แปลว่า ผู้มีสังข์อยู่ในมือ         ด้วยเหตุนี้พวกพราหมณ์จึงใช้หอยสังข์ในพิธีมงคล ไม่ว่าใช้เป่าหรือใช้ใส่น้ำมนต์ รวมทั้งใช้หลั่งน้ำแก่คู่สมรส ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ไทยรับมาจากพราหมณ์นั่นเอง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน หมายถึง, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน คือ, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน ความหมาย, ทำไมใช้สังข์รดน้ำแต่งงาน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu