ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย?, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? หมายถึง, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? คือ, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? ความหมาย, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย?

คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราสามารถเก็บน้ำตาลได้นานมากโดยที่มันไม่เคยเน่า ไม่เคยเสีย ไม่เคยมีราขึ้นใด ๆ ทั้งสิ้น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แขก จ พระนครศรีอยุธยา

คำตอบ

อันที่จริงสิ่งมีชีวิตทุกชนิดสามารถย่อยน้ำตาลได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องแปลกว่า   ทำไมน้ำตาลกลับไม่เน่าเสียง่ายเหมือนกับแป้งหรืออาหารประจำครัวอื่น ๆ   ทั้งนี้เป็นเพราะว่าน้ำตาลมีค่าความชื้นเป็นองค์ประกอบอยู่น้อยเหลือเกิน คือประมาณ ๐ ๐๒ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งทำให้จุลินทรีย์อันเป็นตัวก่อเชื้อราตกอยู่ในสภาวะขาดน้ำ dehydration คำอธิบายมีว่า โมเลกุลของน้ำจะแพร่กระจายออกจากจุลินทรีย์ในอัตราความเร็วสูงกว่าที่มันจะซึมเข้า ดังนั้นในที่สุดจุลินทรีย์ก็จะตายลงเพราะขาดน้ำในร่างกาย นอกจากนี้ระดับค่าความชื้นที่ต่ำมากของน้ำตาลยังเป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลงทางเคมีใด ๆ อันก่อให้เกิดการเน่าเสีย   อย่างไรก็ตามถ้าละลายน้ำตาลในน้ำ ยิ่งสารละลายน้ำตาลเจือจางมากเท่าใด โอกาสที่ราและยีสต์จะเกิดขึ้นยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น การปล่อยให้น้ำตาลถูกอากาศที่มีความชื้นสูงแม้เพียงสองสามวัน ก็ทำให้น้ำตาลดูดรับความชื้นได้มากพอต่อการเจริญเติบโตของรา ด้วยเหตุนี้การเก็บน้ำตาลไว้ไนภาชนะที่กันอากาศเข้าจะช่วยชะลอการดูดความชื้นแม้ในสภาวะอากาศชื้นยิ่งถ้าเก็บรักษาน้ำตาลไว้ในบรรยากาศที่อุณหภูมิและความชื้นคงที่ ซึ่งช่วยให้น้ำตาลสามารถรักษาระดับค่าความชื้นที่ ๐ ๐๒ เปอร์เซ็นต์ไว้ได้ น้ำตาลจะคงสภาพดีไม่มีวันหมดอายุเลย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย หมายถึง, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย คือ, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย ความหมาย, แปลกแต่จริง ...ที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu