ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่?, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่? หมายถึง, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่? คือ, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่? ความหมาย, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 6
คำถาม

อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่?

อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่

คำตอบ

                  พุทธศักราช พ ศ เริ่มนับตั้งแต่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ซึ่งเดิมนับเอาวันเพ็ญ เดือน 6 เป็นวันเปลี่ยนศักราช ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงให้ถือเอาวันที่ 1 เมษายนแทน   อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมารัชกาลที่ 8 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่เสียใหม่ โดยเริ่มนับตามสากลคือ วันที่ 1 มกราคม นับแต่ปี พ ศ 2483 เป็นต้นมา                   คริสต์ศักราช ค ศ เริ่มนับเอาตั้งแต่ปีที่พระเยซูเกิดเป็น ค ศ 1 ซึ่งเวลานั้น พ ศ มีมาแล้วนับได้ 543 ปี   การคำนวณเดือนของ ค ศ จะเป็นแบบสุรยคติ ดังนั้นวันขึ้นปีใหม่ของ ค ศ จะเริ่มในวันที่ 1 มกราคมของทุกปี                   มหาศักราช ม ศ   เริ่มนับเอาตั้งแต่ปีกษัตริย์ศักราชวงศ์พระองค์หนึ่งในประเทศอินเดียทรงมีชัยชนะเป็นมหาศักราชที่ 1                   จุลศักราช จ ศ เริ่มนับเมื่อ พ ศ ล่วงมาได้ 1 181 ปี โดยนับเอาวันที่พระเถระพม่ารูปหนึ่งนามว่า quot บุพโสระหัน quot สึกออกจาก การเป็นพระมาเพื่อชิงราชบัล-ลังก์ การนับเดือนปีเป็นแบบทางจันทรคติ โดยจะมีวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 เป็นวันขึ้นปีใหม่                   รัตนโกสินทร์ ศก ร ศ ตั้งขึ้นเมื่อ พ ศ ล่วงมาได้ 2 325 ปี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯ ให้บัญญัติขึ้น โดยเริ่มนับเอาวันที่รัชกาลที่ 1 ทรงสร้างกรุงเทพมหานคร เป็น ร ศ 1 และวันเริ่มต้นปี   คือวันที่ 1 เมษายน จนต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงได้เลิกใช้ ร ศ                               การแปลง พ ศ เป็น ค ศ ให้เอา ปี พ ศ ตั้ง   ลบด้วย 543 พ ศ คือ พุทธศักราช                               การแปลง ค ศ เป็น พ ศ ให้เอา ปี ค ศ ตั้ง   บวกด้วย 543 ค ศ คือ คริสต์ศักราช                               การแปลง พ ศ เป็น จ ศ ให้เอา ปี พ ศ ตั้ง   ลบด้วย 1181 จ ศ คือ จุลศักราช                               การแปลง พ ศ เป็น ร ศ ให้เอา ปี พ ศ ตั้ง   ลบด้วย 2324 ร ศ คือ รัตนโกสินทร์ศก                               การแปลง พ ศ เป็น ม ศ ให้เอา ปี พ ศ ตั้ง   ลบด้วย 621 ม ศ คือ มหาศักราช ดังนั้น รศ 129 จึงตรงกับ พ ศ 2453  

อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่ หมายถึง, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่ คือ, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่ ความหมาย, อยากทราบว่ารัตนโกสินทร์ศก เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราชที่เท่าไหร่รศ.129 ตรงกับพศ.ที่เท่าไหร่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu