ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม?, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม? หมายถึง, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม? คือ, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม? ความหมาย, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม?

อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม

คำตอบ

                  ต่อมไทรอยด์ ทำหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญของร่างกาย อุณหภูมิของร่างกาย ระดับไขมันในเลือด รวมทั้งอารมณ์และความรู้สึกค่ะ ปกติต่อมไทรอยด์จะหลั่งฮอร์โมนออกมาในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าฮอร์โมนหลั่งน้อยเกินไป เรียกว่า Hypothyroidism ร่างกายจะเผาผลาญน้อยลง แต่ ถ้าหากฮอร์โมนหลั่งมากจะมีการเผาผลาญมาก ทำให้น้ำหนักลด เรียกว่า Hyperthyroidismค่ะ                   สาเหตุ Hypothyroidism เกิดจากการอักเสบของต่อมไทรอยด์ การตัดต่อมไทรอยด์มากเกินไป และอาจเกิดจากการได้น้ำแร่ที่ใช้รักษาคอพอกเป็นพิษ                   อาการ ผู้ที่เป็นไม่มากอาจจะไม่มีอาการอะไร หากไม่รักษาโรคจะเป็นมากขึ้นจะมีอาการ คือ อ่อนเพลีย ผิวและผมแห้ง อารมณ์ผันผวน เสียงแหบ ขี้ลืม น้ำหนักเพิ่ม กลืนลำบาก ขี้หนาว ขี้เกียจ                   การรักษา รับประทานยาโดยการมาพบแพทย์ ไม่ควรเปลี่ยนยาเองโดยไม่ได้รับการปรึกษาจากแพทย์ ควรตรวจหาระดับ TSH เป็นระยะ เพื่อปรับยาโดยการเจาะเลือดปีละครั้งค่ะ                   สาเหตุ Hyperthyroidism - อาการจะแปรปรวน นอนไม่หลับ กล้ามเนื้ออ่อนแรง มือสั่น ใจสั่น เหนื่อยง่าย คอพอก ประจำเดือนผิดปกติ ขี้ร้อน น้ำหนักลดแม้ว่าจะรับประทานอาหารได้ดีค่ะ - เกิดจากภาวะที่มีภูมิไปกระตุ้นต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมามาก ผู้ป่วยจะมีต่อมไทรอยด์โตทั้งต่อม - เกิดจากภาวะที่ก้อนในต่อมไทรอยด์ทำการสร้างฮอร์โมนเพิ่มขึ้น อาจก้อนเดียวหรือหลายก้อน - ช่วงแรกของไทรอยด์อักเสบจะมีอาการคอพอกเป็นพิษได้                   การรักษา มีหลายวิธีจะพิจารณาจะอายุ สภาพของผู้ป่วย ชนิดของคอพอกเป็นพิษ และความรุนแรงของโรคค่ะ ที่มา www bangkokhealth com

อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม หมายถึง, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม คือ, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม ความหมาย, อาการไทรอย์เป็นอย่างไร แล้วน้ำหนักลดไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu