ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ?, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ? หมายถึง, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ? คือ, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ? ความหมาย, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ?

ลูกสาวชอบซื้อบุกเส้นมาให้ดิฉันทำแกงจืดให้กินบอกว่าเป็นอาหารลดความอ้วน nbsp ดิฉันสงสัยว่าบุกเส้นทำมาจากอะไร nbsp ถ้ากินมาก ๆ nbsp จะเป็นอันตรายหรือไม่ แม่น้องเล็ก กรุงเทพฯ

คำตอบ

บุกเป็นชื่อไม้ล้มลุกลักษณะคล้ายบอนในสกุล Amorphophallus วงศ์ Araceae มีหลายชนิด พบได้ในแถบเอเชียทั้งเขตอบอุ่น เช่น จีน ญี่ปุ่น และเขตร้อน เช่น ไทย อินเดียฟิลิปปินส์ บุกกินได้ทั้งใบ   ก้านใบ และหัวที่อยู่ใต้ดิน ในเมืองไทยชาวบ้านนำบุกมาทำแกง ขนม ชาวเขาในภาคเหนือนำบุกมาปิ้งกิน   ชาวบ้านในบางพื้นที่นำหัวบุกมาฝานเป็นแผ่นบางแล้วคลุกเกลือตากแห้ง จากนั้นนำมานึ่งกินกับข้าว ปัจจุบันนักวิจัยค้นพบว่าในบุกมีสารเส้นใยที่ช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะไม่ให้พลังงาน ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่จะเข้าไปช่วยปรับสภาวะโภชนาการของร่างกายที่ไม่สมดุลอันเนื่องมาจากร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน มากเกินไปเป็นระยะเวลานาน ให้เกิดความสมดุล   วุ้นในบุกสามารถถูกย่อยโดยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซไฮโดรเจน ก๊าซมีเทน   และกรดไขมันที่มีโมเลกุลขนาดสั้น   มีผลให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวได้มากขึ้น   อาหารผ่านไปสู่ทวารหนักได้เร็วขึ้นไม่มีกากอาหารตกค้างในลำไส้   ระบบขับถ่ายจะทำงานดีขึ้น บุกยังช่วยให้สารพิษต่าง ๆ รวมถึงสารก่อมะเร็งในอาหารมีโอกาสสัมผัสกับเยื่อบุลำไส้น้อยลง สารพิษจะทำลายเยื่อบุลำไส้ได้น้อยลงด้วย ลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้สารกลูโคแมนแนนในบุกที่ข้นเหนียวเป็นเมือกลื่นยังช่วยขัดขวางการดูดซึมน้ำตาล   โคเลสเทอรอล   ไตรกลีเซอไรด์   และวิตามินดี   จากทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือด   ทำให้ช่วยลดปริมาณโคเลสเทอรอล   ไตรกลีเซอไรด์ และน้ำตาลในเลือด   จึงสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน   มีน้ำหนักเกิน หรือมีไขมันในเส้นเลือดสูง ปัจจุบันมีการแปรรูปหัวบุกเป็นแป้ง วุ้น เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารนานาชนิด เช่น เส้นบุก ดังที่คุณแม่น้องเล็กทำแกงจืดให้ลูกสาวกิน นอกจากนั้นยังทำเป็นไส้เทียมสำหรับบรรจุไส้กรอก   ซุปบุกผงสำหรับชงกินกับน้ำร้อน   หรือทำเป็นเครื่องดื่มบุกที่มีให้เลือกหลายรสหลายกลิ่น อย่างไรก็ตามพึงตระหนักไว้ว่าบุกไม่มีคุณค่าทางอาหาร จึงไม่ควรบริโภคบุกเป็นอาหารมื้อหลักติดต่อกันนาน ๆ เพราะจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นได้ และใบบุกและหัวบุกมีแคลเซียมออกซาเลต calcium oxalate หากบริโภคมากเกินไปอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคนิ่วได้ เพื่อนชาวใต้ของ quot ซองคำถาม ” ขอให้เพิ่มเติมคำตอบสำหรับคำถามนี้ด้วยว่า คนใต้รู้จักกินบุกมานานแล้ว และเนื่องจากยางของบุกทำให้คันผิวหนัง จึงมีสำนวนพูดเปรียบเปรยคนปากร้ายหรือปากคันว่า quot ปากบุก ” บางทีก็เปรียบตรง ๆ ว่า quot คันยิ่งหวา กว่า บุก ” “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ หมายถึง, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ คือ, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ ความหมาย, อาหารเพื่อสุขภาพชื่อ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu