ตุ๊กตาเสียกบาล?
ขอให้ช่วยเล่าประวัติของคำว่า quot ตุ๊กตาเสียกบาล rdquo ด้วยครับ วรายุทธ nbsp ชัยเลิศ จ ราชบุรี
ขอให้ช่วยเล่าประวัติของคำว่า quot ตุ๊กตาเสียกบาล rdquo ด้วยครับ วรายุทธ nbsp ชัยเลิศ จ ราชบุรี
ข้อมูลจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ ศ ๒๕๒๕ อธิบายว่า ตุ๊กตาเสียกบาล หมายถึง ตุ๊กตาที่ใส่กระบะกาบกล้วยพร้อมทั้งเครื่องเช่นผี นำไปวางไว้ที่ทางสามแพร่งหรือลอยน้ำแล้วต่อยหัวตุ๊กตาเสีย แต่อาจารย์ล้อม เพ็งแก้ว มีความเห็นแตกต่างกันไปว่าตุ๊กตาเสียกบาลนั้นไม่ได้ถูกทุบหัว จากการสอบถามหมอสะเดาะเคราะห์ได้ความว่า ตุ๊กตาเซ่นผีนั้น ผู้สะเดาะเคราะห์ส่งให้ไปเป็นบริวารผีแทนตัว จึงตัดเล็บตัดผมของตนให้ไปด้วย ไม่มีเหตุผลที่จะต้องทุบหัวตุ๊กตาเสียก่อน หากทุบหัวตุ๊กตา ผีอาจโกรธเสียด้วยซ้ำที่ส่งของชำรุดไปแทนตัว ตุ๊กตาเซ่นผีมักปั้นด้วยดิน เมื่อวางที่ทางสามแพร่งแล้วอาจถูกสัตว์รบกวน เช่น วัวควายเหยียบย่ำ จึงทำให้ตุ๊กตาชำรุด นอกจากนี้ภาชนะที่ใส่เครื่องเซ่นนั้น เรียกว่ากะบาน สะกดด้วย น ไม่ใช่ ล นิยมทำด้วยกาบกล้วยหักเป็นสามเหลี่ยมบ้างสี่เหลี่ยมบ้าง ใช้ซี่ไม้ไผ่แทงทะลุกาบกล้วยจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ด้านละ ๗ ซี่ รวมต้องใช้ซี่ไม้ไผ่ ๑๔ ซี่ เป็นก้นกะบาน คำอธิบายนี้สอดคล้องกับที่ปรากฏในหนังสืออักขราภิธานศรับท์ของหมอบรัดเล แต่สะกดเป็น กระบาน อาจารย์ล้อมสันนิษฐานว่า เพราะพจนานุกรมไม่ได้เก็บคำว่า กะบานไว้ จึงเขียนว่า ตุ๊กตาเสียกบาล และพยายามผูกเรื่องต่อยหัวตุ๊กตาเช่นผีประกอบไว้ อาจารย์ล้อมได้เสนอว่า ต้องเก็บคำว่า กะบาน หรือ กระบาน ไว้ในพจนานุกรม และแก้คำ เสียกบาล เป็น เสียกะบาน แปลว่า เซ่นผี หรือต้องเซ่นผี หากคุณวรายุทธ ต้องการรายละเอียดมากกว่านี้ โปรดอ่านบทความเรื่อง quot เสียกบาล-เสียหัว-หัวใคร เสียกะบานไม่ใช่เสียหัว quot เขียนโดยอาจารย์ล้อม เพ็งแก้ว นิตยสาร quot ศิลปวัฒนธรรม quot ฉบับเดือนตุลาคม พ ศ ๒๕๓๔ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”
ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!