ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ??, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ?? หมายถึง, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ?? คือ, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ?? ความหมาย, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ??

ทำไมถึงเรียกยาหม่องว่า nbsp ldquo ยาหม่อง rdquo nbsp มีที่มาที่ไปอย่างไร nbsp หรือเพราะเป็นยาพม่าจริง ๆ คนขี้สงสัย กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  มีคนเป็นจำนวนมากที่เวลาจะซื้อผงซักฟอกใช้สักกล่องหนึ่ง   ก็จะบอกเจ้าของร้านว่า   quot ซื้อแฟ้บกล่องนึง ” ฝ่ายเจ้าของร้านก็จะย้อนถามว่า “ เอายี่ห้ออะไร ” เรื่องทำนองนี้ภาษาการตลาด-โฆษณาเรียกว่า Brand Loyalty   คือการภักดีต่อ ตรายี่ห้อสินค้า ยาหม่องก็เช่นกัน                   ต้นตำรับของยาหม่อง คือ น้ำมันหม่องตะหยก ลักษณะเป็นขี้ผึ้งอ่อน สีขาวขุ่น ทาแล้วร้อนซ่า ๆ แก้เคล็ดขัดยอก บรรจุในตลับสังกะสีมีฉลากปิด ตลับโตขนาดเท่าเหรียญบาทเก่าหนาสักราว ๆ ครึ่งเซนติเมตร   ราคาตลับละ ๑๐ สตางค์                   เมื่อน้ำมันหม่องตะหยกขายดี ก็มีน้ำมันหม่องตะกิด ออกขายแข่งบ้าง แต่ทำไปทำมายาหม่องทั้งสองชนิดนี้กลับหายไปจากตลาด   กิจการจะเจ๊งหรือเลิกทำไปเมื่อไรไม่รู้ สิ่งที่มาแทนคือขี้ผึ้งประเภทใช้ทาถูนวด มีคุณสมบัติคล้ายกับน้ำมันหม่องยี่ห้อดัง ๆ   ก็เช่น เม็นโธลาทัม   แซมบัค ปัจจุบันไม่ทราบว่ามีอยู่กี่ยี่ห้อ แต่ตราถ้วยทองกับตราเสือดูจะขายดีกว่าเพื่อน                   ยาดังว่านี้ เรียกว่า ยาหม่อง เรื่อยมาตามชื่อน้ำมันหม่องตะหยกต้นตำรับ แต่จะเป็นยาที่พม่าเป็นต้นคิดทำขึ้นหรือไม่นั้นไม่ยืนยัน                   เรื่องนี้ ลาวัณย์   โชตามระ เล่าไว้ในหนังสือชื่อ   quot หมอ ๆ   ยา ๆ quot “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ?, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ? หมายถึง, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ? คือ, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ? ความหมาย, พม่าเป็นต้นตำรับยาหม่อง ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu