ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่?, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่? หมายถึง, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่? คือ, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่? ความหมาย, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่?

รู้ทั้งรู้ว่าบุหรี่มีโทษต่อร่างกาย แล้วทำไมคนจำนวนมากจึงไม่เลิกสูบบุหรี่ nbsp กุลยา จ อ่างทอง

คำตอบ

ถ้าบุหรี่เป็นสิ่งที่เลิกได้ง่าย ๆ บรรดาแพทย์และนักจิตวิทยาคงไม่สรุปว่า “ บุหรี่คือยาเสพย์ติด ”   คนที่สูบบุหรี่แล้วเลิกไม่ได้ เพราะติด “ นิโคติน ” ที่อยู่ในบุหรี่ เจ้าสารชนิดนี้มีฤทธิ์ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า สดชื่นไม่ง่วงนอน   นอกจากนั้นยังทำให้คลายเครียด ลดความประหม่าความวิตกกังวล ทั้งยังสร้างอารมณ์เคลิบเคลิ้ม จึงทำให้ผู้สูบบุหรี่หลงใหลการสูบบุหรี่จนยากจะถอนตัว   แต่จะว่าไปแล้ว การเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ถ้าใจแข็งพอ หากคนใกล้ตัวคุณกัลยาต้องการคำแนะนำในการเลิกบุหรี่ ลองหมุนไปขอคำปรึกษาได้ที่ “ ควิตไลน์ ” โทร ๑๖๐๐   ทุกวันจันทร์-ศุกร์   ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงหกโมงเย็น   “ ซองคำถาม ”   ได้รับเกร็ดความรู้เรื่องบุหรี่มาจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เห็นว่าน่าสนใจดีจึงขอนำมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้   ๑๐ ตัวเลขเคล้าชีวิตและน้ำตา   ๑   ควันบุหรี่ที่ผู้สูบพ่นมาแต่ละครั้ง ประกอบด้วยสารเคมีกว่า ๔ ๐๐๐ ชนิด หลายชนิดเป็นพิษและมีถึง ๔๒ ชนิดที่เป็นสารก่อมะเร็ง   ๒   ต้นยาสูบสามารถปลูกที่ไหนก็ได้ ถ้ามีปุ๋ย ยาฆ่าแมลงและยาปราบวัชพืช ในการทำไร่ยาสูบต้องใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อชาวไร่ยาสูบ   ๓   เพื่อให้ได้ใบยาสูบ ๑ ตัน ซึ่งใช้ผลิตบุหรี่ ได้ ๑ ล้านมวนต้องใช้พื้นที่ประมาณ ๑๐ ๐๐๐ ตารางเมตร หรือประมาณสองเท่าของสนามฟุตบอล   ๔   พื้นที่ป่าในประเทศต่าง ๆ ถูกทำลายไปอย่างมากเพื่อใช้ในการทำไร่ยาสูบ มีการประมาณการว่า ในประเทศมาลาวี   ๑ ใน ๓ ของต้นไม้ที่ถูกตัด ถูกนำมาบ่มใบยาสูบ หรือ ๑ ใน ๒๕   ของต้นไม้ที่ถูกตัดทั่วโลก นำมาเพื่อใช้บ่มใบยาสูบ   ๕   ทั่วโลกใช้พื้นที่ปลูกยาสูบประมาณ ๖ หมื่นล้านตารางเมตร ซึ่งพื้นที่ขนาดนี้สามารถปลูกพืชที่เป็นอาหารเลี้ยงคนได้ถึง ๒๐ ล้านคน   ๖   เหตุที่มีการทำไร่ยาสูบกันมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศด้อยพัฒนา เพราะยาสูบทำรายได้ให้มากกว่าพืชเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ใช้พื้นที่เท่ากัน   ๗   อย่างไรก็ตามสิ่งที่ประเทศด้อยพัฒนาได้รับจากการปลูกใบยาสูบเพื่อส่งออก ไม่คุ้มกับสิ่งที่ต้องสูญเสียในระยะยาวในทางตรงกันข้าม เมื่อประชากรของประเทศนั้นติดบุหรี่กันมากประเทศเหล่านั้นต้องนำเข้าใบยาสูบมากกว่าที่ส่งออก   ๘   ประเทศที่ปลูกใบยาสูบ ๑๐ อันดับแรก คือ ๑   จีน ๒   สหรัฐอเมริกา ๓   อินเดีย ๔   บราซิล ๕   ตุรกี ๖   รัสเซีย ๗   อิตาลี   ๘   อินโดนีเซีย ๙   ซิมบับเว ๑๐   กรีช ประเทศไทยอยู่อันดับ ๑๙   ๙   ปัจจุบันมีการจำหน่ายบุหรี่ในท้องตลาดสัปดาห์ละ ๑๐๐ พันล้านมวน หรือปีละ ๖ ล้านล้านมวน   ๑๐   บริษัทบุหรี่ที่ใหญ่ที่สุด ๓ อันดับแรกของโลก คือ   ๑   บริษัทฟิลิปส์ มอริส ผู้ผลิตมาร์ลโบโล มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดร้อยละ ๒๖ มียอดจำหน่ายปีที่แล้ว ๒๕๔๐ ถึง ๔ หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นกำไร ๗๘๐๐ ล้านดอลลาร์   ๒   บริษัทอาร์เจ เรย์โนลด์ ผู้ผลิตบุหรี่คาร์เมล มีรายได้๘ ๓๐๐ ล้านดอลลาร์ คิดเป็นกำไร ๑ ๗๐๐ ล้านดอลลาร์   ๓   บริษัทบริติชอเมริกันโทแบคโค ผู้จำหน่ายบุหรี่มีรายได้ ๑๒ ๕๐๐ ล้านดอลลาร์ คิดเป็นกำไร ๑ ๕๐๐ ล้านดอลลาร์     “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่ หมายถึง, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่ คือ, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่ ความหมาย, เกร็ด ๑๐ ประการว่าด้วยบุหรี่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu