ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ครั่งทำมาจากอะไร?, ครั่งทำมาจากอะไร? หมายถึง, ครั่งทำมาจากอะไร? คือ, ครั่งทำมาจากอะไร? ความหมาย, ครั่งทำมาจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ครั่งทำมาจากอะไร?

ครั่งที่ใช้สำหรับประทับตรา nbsp หรือผนึกกล่องพัสดุ nbsp ทำมาจากอะไรครับ nbsp ครั่งเป็นพืชหรือเป็นสัตว์ เรืองฤทธิ์ nbsp เพ็ญยุ่ง กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ครั่งเป็นยางธรรมชาติชนิดหนึ่ง resin   ที่ถ่ายออกมาจากตัวแมลงครั่ง ซึ่งเป็นแมลงตัวเล็ก   ๆ   ในวงศ์   Coccidae   มีชื่อทางกีฏวิทยาว่า   Laccifer   lacca   มีขนาดโตเท่าตัวไรดำเนินชีวิตโดยใช้ปากดูดกินน้ำเลี้ยงจากต้นไม้เป็นอาหาร   หลังจากแมลงตัวอ่อนฟักเป็นตัวและคลานออกจากรัง   รังหนึ่งมีหลายร้อยตัว   ซึ่งเป็นซากเก่าของมัน   ไปตามกิ่งไม้เพื่อหาที่เหมาะกับการพักอาศัยเกาะกินน้ำอาหารจากผิวในของกิ่งไม้อ่อนเมื่อพบกิ่งไม้อ่อนเหมาะแล้ว แมลงครั่งจะเกาะดูดกินน้ำอาหารอยู่ ณ ที่นั้น ไม่คลานต่อไป         เมื่อเจริญเติบโตขึ้น   ลำตัวของมันจะเต่ง โตขึ้นเป็นสีแดงเลือดนก   ระบายน้ำครั่งเหนียว ๆ ออกทำรังหุ้มตัวของมันเรื่อยไปเพื่อไม่ให้ศัตรูทำอันตรายแก่มันได้   ครั่งที่เกาะเป็นก้อนเป็นปมรอบกิ่งไม้นี่เอง ที่กลายเป็นสินค้าซื้อขายทำประโยชน์กัน           ครั่งเป็นสินค้าของประเทศในภาคพื้นเอเชีย   เช่น   อินเดีย   ไทย   พม่า   และอินโดจีน   มาช้านานแล้ว   บริษัท   East lndia Company   ได้เป็นผู้ริเริ่มค้าขายครั่งเป็นบริษัทแรกในโลก   แต่เดิมครั่งใช้ทำสี   ทำครั่งผนึก   ต่อมานำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท   เช่น   ผลิตแล็กเกอร์   ทำแผ่นเสียง   เครื่องเล่นของเด็ก   ผ้าห้ามล้อรถยนต์   ยาทาเล็บ   กาวสำหรับติดฟันปลอม   ฯลฯ             ครั่งจึงเป็นผลิตผลจากป่าที่มีราคา   ในประเทศไทยนั้นเมื่อก่อนชาวบ้านจะไปเก็บครั่งจากต้นไม้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติซึ่งมีมากทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ   เมื่อปริมาณความต้องการใช้ครั่งมีมากขึ้น   ชาวบ้านจึงหันมาเพาะเลี้ยงครั่งกัน   โดยทางภาคเหนือจะเพาะเลี้ยงครั่งด้วยต้นก้ามปู ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพาะลี้ยงด้วยต้นสะแก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ครั่งทำมาจากอะไร, ครั่งทำมาจากอะไร หมายถึง, ครั่งทำมาจากอะไร คือ, ครั่งทำมาจากอะไร ความหมาย, ครั่งทำมาจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu