ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่?, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่? หมายถึง, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่? คือ, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่? ความหมาย, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 3
คำถาม

ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่?

เห็นข่าวภูเขาไฟระเบิดที่ฟิลิปปินส์แล้วน่าสงสารมากอดนึกถึงประเทศเราไม่ได้ว่า nbsp ถ้าเกิดภัยธรรมชาตินี้กับเขาบ้างคงเดือดร้อนกันสาหัส คนจนจะทำอย่างไร แต่จริง ๆ แล้วประเทศไทยมีโอกาสที่จะเกิดภูเขาไฟระเบิดกับเขาบ้างหรือไม่ ถ้ามีจะเกิดบริเวณใดคะ เจริญภัค สมุทรปราการ

คำตอบ

ประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวของภูเขาไฟ จึงไม่มีภูเขาไฟคุกรุ่นที่จะระเบิดได้   มีก็แต่ร่องรอยที่เหลือให้เห็นว่าเคยมีภูเขาไฟอยู่เมื่อหลายพันปีมาแล้ว   เช่น   ภูเขาไฟจำปา แดด และม่อนหินฟูที่จังหวัดลำปาง   หรือภูเขาไฟพนมรุ้ง   ซึ่งมีปราสาทพนมรุ้งตั้งอยู่บนปากปล่อง ภูพระอังคาร และเขากระโดงในจังหวัดบุรีรัมย์เป็นต้น ถ้าพิจารณาดูแผนที่โลกที่แสดงตำแหน่งของภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่หรือเพิ่งดับเมื่อไม่นานนักจะเห็นว่า บริเวณที่ภูเขาไฟปรากฏมีอยู่เป็นแนว ๆ   เท่านั้น   ไม่ได้มีไปทั่วโลก   โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเรียงตัวกันเป็นแนวโค้ง   เช่น   บริเวณญี่ปุ่น   ชวา   สุมาตรา   หรือแถบตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ปรากฏการณ์ภูเขาไฟเป็นการผันแปรของเปลือกโลกที่หินหนืดใต้เปลือกโลกไหลแทรกขึ้นมาข้างบนและแข็งตัว   ถ้าหากหินหนืดนี้ แข็งตัวอยู่ใต้ดินก็เรียกว่า   การปะทุภายใน   Intrusive activities   แต่ถ้าขึ้นมาแข็งตัวบนพื้นดิน   อย่างเช่น หินลาวาที่ไหลออกมาจากปล่องภูเขาไฟก็เรียกว่า การปะทุภายนอก Extrusive activities   นอกจาก การไหลแทรกของหินหนืดแล้ว   ปรากฏการณ์ภูเขาไฟยังรวมไปถึงปรากฏการณ์ต่าง ๆ   ที่มักเกิดขึ้นในเขตภูเขาไฟด้วย อย่างเช่น น้ำพุร้อน แผ่นดินไหว ฯลฯ เมื่อเกิดการปะทุขึ้นที่เปลือกโลก   และหินหนืดไหลขึ้นมาตามรอยแยกเอ่อล้นไหลออกไปโดยรอบนั้น   ถ้าหากนานพอสมควรก็จะทำให้วัสดุที่เกิดจากการเย็นตัวของหินหนืด ทับถมกันใกล้ ๆ   กับบริเวณช่องที่หินหนืดไหลขึ้นมา จนกระทั่งกลายเป็นเนินสูงขึ้นมีรูปร่างเหมือนกรวย cone และที่ยอดของเนินซึ่งเป็นปากทางที่หินหนืดไหลออกมา จะมีลักษณะเป็นแอ่งขนาดใหญ่มีรูปร่างเป็นรูปฝาชีหงายเรียกว่า ปล่อง crater ลักษณะของภูเขาไฟซึ่งมีรูปร่างเป็นกรวยและมีปล่องอยู่ตรงกลางเช่นนี้   เรียกว่า   ภูเขาไฟ แบบปะทุปล่องกลาง Central-type volcano   แต่มีภูเขาไฟอีกแบบหนึ่งซึ่งหินหนืดไม่ได้ออกมาตรงปล่องกลางเพียงปล่องเดียว แต่ไหลขึ้นมาตามรอยแตกบนเปลือก โลกเป็นระยะทางยาว   ทำให้เกิดมีปล่องเล็ก ๆ ขึ้นมากมายเรียงติดต่อกันไป   ภูเขาไฟแบบนี้เรียกว่าภูเขาไฟแบบปะทุตามรอยแยก Fissure-type volcano การปะทุของภูเขาไฟส่วนมากมักเกิดขึ้นเป็นพัก ๆ   ไม่ได้มีอยู่ตลอดเวลา   บางครั้งการปะทุก็มีระยะห่างกันหลาย ๆ   สิบปี และในการปะทุก็มีทั้งรุนแรง   เกิดการระเบิดขึ้นที่ ปากปล่อง หรือเป็นชนิดที่เพียงแต่มีหินหนืดไหลเอ่อขึ้นมาเฉย   ๆ   ภูเขาไฟบางลูกก็อาจจะหยุดการปะทุไปเป็นเวลานานจนบางทีเชื่อแน่ว่าจะไม่มีการปะทุอีกต่อไป   ฉะนั้น จึงแบ่งภูเขาไฟออกเป็น ๓ ประเภทคือ   ๑   ภูเขาไฟมีพลัง Active volcano หมายถึง ภูเขาไฟที่ยังมีพลังในการปะทุอยู่ และการปะทุอาจจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้   ๒   ภูเขาไฟสงบ   Dormant volcano เป็นภูเขาไฟที่สงบการปะทุชั่วคราว   อาจจะไม่มีการปะทุมาเป็นเวลาหลายสิบปี   แต่มีร่องรอยว่าจะเกิดการปะทุ ขึ้นได้อีก ๓   ภูเขาไฟสิ้นพลัง   Extinct volcano เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว   ไม่เคยมีการปะทุมาเป็นเวลานานมาก จนเชื่อว่าจะไม่เกิดการปะทุขึ้นอีก |ซองคำถาม|   มีเกร็ดที่มาของคำว่า ลาวา lava ด้วย   กล่าวคือ   มีภูเขาไฟในอิตาลีที่โด่งดังมากลูกหนึ่ง   ชื่อภูเขาไฟวิสุเวียส   อยู่ใกล้เมืองเนเปิลบนแผ่นดินใหญ่   การ ระเบิดที่รุนแรงของมันครั้งหนึ่งได้พ่นเถ้าถ่านร้อนแดงและหินละลายออกมามาก จนกระทั่งไหลลงมาท่วมและกวาดเมืองนีโอโพลินแทนที่อยู่ข้าง ๆ ให้จมหายไปคำว่า   | กวาด| ในภาษาอิตาเลี่ยนเขียนว่า |lavare| ดังนั้นหินละลายจึงได้ชื่อว่า |lava| จากความรุนแรงของมันนั่นเอง

ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่ หมายถึง, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่ คือ, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่ ความหมาย, ประเทศไทยมีภูเขาไฟหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu