ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เนคไทและหูกระต่าย?, เนคไทและหูกระต่าย? หมายถึง, เนคไทและหูกระต่าย? คือ, เนคไทและหูกระต่าย? ความหมาย, เนคไทและหูกระต่าย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เนคไทและหูกระต่าย?

อยากทราบประวัติความเป็นมาของเนคไทและหูกระต่ายที่ใช้กันทุกวันนี้ สุวรรณา เพชรบูรณ์

คำตอบ

คนทางตะวันตกนิยมใช้ผ้าผูกคอประดับเพื่อความสวยงามจะเห็นได้ว่ามีหลายแบบจนต้องเรียกรวม ๆ ว่า neckwear ผิดกับคนไทยแต่ก่อนที่มีเพียงผ้าพาด   เมื่อหันมา เอาอย่างเขา   จึงเริ่มผูกเนคไทหูกระต่าย หรือมีผ้าพันคอ ประวัติแรกเริ่มที่พอเข้าเค้าว่าเป็นที่มาของเนคไท อยู่ในช่วงศตวรรษแรกก่อนคริสตกาล   สมัยนั้นพออากาศร้อน ทหารโรมันจะใช้ผ้าชุบน้ำพันคอ เรียกว่า focale เพื่อ บรรเทาความร้อน   แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก ทั้งยังไม่ได้ก่อให้เกิดความสวยงามพอจะเป็นที่นิยมกันกว้างขวางได้และแล้วเรื่องราวแหล่งกำเนิดของเนคไทก็ไม่พ้นวงการทหารอีก   แต่เป็นทหารอีกกลุ่มหนึ่ง ในปี ค ศ ๑๖๖๘ ชาวโครแอท ปัจจุบันเป็นชนกลุ่มน้อยในแคว้นโครเอเทียของยูโกสลาเวีย   ส่วนหนึ่งรับจ้างเป็นทหารให้ออสเตรีย   โดยประจำการที่ประเทศฝรั่งเศส ทหารรับจ้างกลุ่มนี้มีเครื่องแบบเป็นผ้าพันคอทำด้วยผ้ามัสลินและผ้าลินิน อย่างไรก็ดีผ้าพันคอของทหารทั้งสองกลุ่มมีวัตถุประสงค์ในการใช้ต่างกัน คือเพื่อประโยชน์ใช้สอย และเป็นสัญลักษณ์ของหมู่เหล่าหรือเครื่องแบบนั่นเอง แต่ยังเข้าไม่ถึงสังคมแฟชั่น จนเมื่อชาวฝรั่งเศสทั้งชายและหญิงซึ่งได้ชื่อว่าหายใจเข้าออกเป็นแฟชั่นได้ไอเดียมา และ เริ่มนิยมใช้ผ้าลินินี้และผ้าลูกไม้พันรอบคอแล้วผูกไว้ตรงกลางด้านหน้าของคอโดยปล่อยชายยาว แฟชั่นนี้เผยแพร่ไปถึงอังกฤษอย่างรวดเร็ว ชาวอังกฤษนิยมกันจนถึงขั้นคลั่งไคล้   โดยเฉพาะเมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่สองแห่งอังกฤษทรงแต่งนำและพสกนิกรพากันทำตาม นอกจากนี้ ขณะนั้นเป็นช่วงที่วงการแฟชั่นเฟื่องฟูอย่างยิ่ง ก่อนหน้านั้นปี ค ศ ๑๖๖๕   เกิดโรคระบาดในเมืองลอนดอน และปีถัดมาเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่แต่แฟชั่นผ้าผูกคอนี้ กล่าวได้ว่าแพร่ระบาดรวดเร็วพอ ๆ   กับไฟลามทุ่งเลยทีเดียว ศตวรรษต่อมา   แฟชั่นดังกล่าวได้แรงหนุนอย่างดีจาก   โบบรูมเมล   ผู้โด่งดังเพราะมีเนคไทในครอบครองจำนวนมาก   และมีวิธีการผูกเนคไทแบบต่าง ๆ   มากมาย   จนกลาย เป็นประเด็นถกเถียงโต้แย้งอภิปรายกันทั้งในสภากาแฟและสื่อมวลชน ว่าควรจะผูกแบบใดจึงจะถูก แต่น่าสังเกตว่ามาถึงช่วงนี้เรื่องดังกล่าวเป็นหัวข้อสนทนาในหมู่ผู้ชาย เท่านั้น   สื่อมวลชนในยุคนั้นทำรายการวิธีผูกเนคไทออกมาได้กึง ๓๒ แบบ   ถ้าได้พบปะบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือพาตัวไปอยู่ในที่ชุมนุมของแฟชั่นหลากแบบ เช่นสนามแข่ง ม้าจะเห็นผ้าผูกคอจนลานตา ยุคนี้เองที่แฟชั่นผ้าผูกคอมีหลายแบบ เช่น แบบห้อยชายยาวลงมา   แบบหูกระต่าย   ผ้าที่ใช้ก็มีต่าง ๆ   กัน เป็นผ้าพื้น   ผ้าลายขนาดของผ้ามีทั้งเป็นเส้นผอม ๆ   หรือขยาย บานออกตรงปลาย สำหรับหูกระต่าย   เดิมทีนักประวัติศาสตร์แฟชั่นเสื้อผ้าเชื่อว่าโบอันเล็ก ๆ   ที่ติดไว้บนปกคอเสื้อนี้   พัฒนามาจากผ้าผูกคอแบบชายยาว   แต่ต่อมามีผู้โต้แย้งว่าชาวโครแอ ทผูกหูกระต่ายมาก่อนหน้านั้นหลายศตวรรษแล้ว   หูกระต่ายของชาวโครแอทพับจากผ้าเช็ดหน้าสี่เหลี่ยมตามเส้นทแยงมุมแล้วผูกเป็นโบ   ติดเข้ากับเชือกที่คล้องคอ ปัจจุบันเนคไทและหูกระต่ายไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของแฟชั่นอย่างเดียว   หากคิดในอีกแง่   ผ้าผูกคอทั้งสองแบบมีบทบาทในวงสังคมด้วย เพราะกลายเป็นสัญลักษณ์แสดง ความสุภาพเรียบร้อยในการแต่งกายตามแบบนิยม

เนคไทและหูกระต่าย, เนคไทและหูกระต่าย หมายถึง, เนคไทและหูกระต่าย คือ, เนคไทและหูกระต่าย ความหมาย, เนคไทและหูกระต่าย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu