ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

บทความปลุกใจให้รักชาติ?, บทความปลุกใจให้รักชาติ? หมายถึง, บทความปลุกใจให้รักชาติ? คือ, บทความปลุกใจให้รักชาติ? ความหมาย, บทความปลุกใจให้รักชาติ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

บทความปลุกใจให้รักชาติ?

บทความปลุกใจให้รักชาติ

คำตอบ

อยู่กันด้วยความรัก โดย พระธรรมโกษาจารย์ ปัญญา นันทภิกขุ เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฎิ์                   รักประเทศชาติ รักชาติ ก็คือรักพวกพ้องนั้นเอง รักคนในชาติ เราปรารถนาให้ทุกคนในชาติของเราอยู่เย็นเป็นสุข เรียกว่า รักชาติอีกอย่างหนึ่ง                   รักชาติ ก็หมายความว่า เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม ของชาติ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ทำงานอะไรก็ทำเพื่อส่วนรวม ไม่ทำเพื่อส่วนตัว แล้วคิดถึงตัวเป็นใหญ่ ทำอะไรก็นึกว่าตัวจะมีอะไร ตัวจะได้อะไรจากการกระทำนั้น นั่นเป็นการกระทำที่มีแต่ความโลภมีแต่ความอยากได้ ไม่มีความเสียสละ เกิดการทุจริตงานก็เสียหาย การคอรัปชั่นกินสินบาทคาดสินบนเกิดขึ้นเพราะอะไร เพราะคนไม่รักชาติแท้จริง แต่รักตัวเองมากกว่า ทำอะไรๆ ก็เพื่อตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อชาติ เพื่อประเทศของ เราจึงควรจะเปลี่ยนแนวคิดเสียใหม่ว่า ตัวเรานี้มันเล็กน้อย ชาติใหญ่กว่า เราทำอะไรก็ต้องนึกถึงชาติของเรา ประเทศของเรา เวลานี้ เราต้องการคนรักชาติรักประเทศอย่างแท้จริง เสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง โดยเฉพาะผู้ทำงานในการบริหารประเทศชาติ เช่น ข้าราชการก็ต้องทำงานเพื่องานอย่างแท้จริง เห็นแก่ส่วนรวม พึงทำงานนั้นด้วยใจบริสุทธิ์ยุติธรรมสม่ำเสมอ อย่าทำอะไรด้วนความลำเอียง เพราะรัก เพราะชัง เพราะกลัว เพราะหลง อย่าเป็นคนเห็นแก่ตัว อย่าเอาตำแหน่งหน้าที่ไปหาผลประโยชน์เข้าข้างตัว อย่าเอาความรู้ความสามารถไปหาผลประโยชน์แต่เฉพาะตัว พระพุทธเจ้าทรงติไว้ว่า quot อัตตัตถะปัญญา อะสุจีมนุสสา quot บุคคลใดใช้สติปัญญาความสามารถเพื่อประโยชน์ตนฝ่ายเดียว เป็นคนสกปรก เป็นคนใช้ไม่ได้ เราอย่าอยู่อย่างคนสกปรก ให้อยู่อย่างคนสะอาด ปราศจากสิ่งชั่วร้าย จึงจะเป็นการถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางพระพุทธศาสนา อันนี้เรียกว่า รักชาติ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว                   ใครที่รักชาติเพื่อท้องเพื่อกระเป๋าของตัว ก็เลิกรักชาติแบบนั้นเสีย เลิกกอบโกย แต่ว่าเริ่มเสียสละเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขส่วนรวม ขอให้มีหลักปรัชญาประจำจิตใจไว้สักหน่อยว่า คนเราเกิดมามือเปล่า ตัวเปล่า ตายไปก็มือเปล่า ไม่ได้เอาอะไรไป เราจะโลภโมโทสันอะไรนักหนา เราควรจะเกิดมาเพื่อเสริม เพื่อเติม เพื่อแต่ง ให้ชาติของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป ดีกว่าที่จะอยู่ด้วยความมักมากอยากได้ จะเป็นประวัติศาสตร์ในทางร้ายไว้ในบ้านเมืองต่อไป อันนี้คือการพิจารณาตัวเอง ตักเตือนตัวเอง แก้ไขตัวเอง เราก็เอากระจกธรรมะมาส่องดูตัวเรา เพื่อให้เห็นว่าเรามีอะไรไม่ดี ไม่เหมาะไม่ควร จะได้แก้ไขปรับปรุง กระทำให้มันดีมันงามขึ้น การใช้ธรรมะเป็นหลักปฏิบัติในความเป็นไทย เป็นหน้าที่ของคนไทย คนไทยไม่มีหน้าที่จะเป็นทาสของใครๆ เพราะความเป็นทาส มันขัดกับหลักของความเป็นไทย เราเป็นพุทธบริษัทก็ต้องมีหน้าที่ ที่จะต้องทำตนให้เป็นพุทธบริษัท พุทธบริษัทต้องเป็นผู้รู้ ต้องเป็นผู้ตื่น ที่มา www dhammathai org อ่านทั้งหมด

บทความปลุกใจให้รักชาติ, บทความปลุกใจให้รักชาติ หมายถึง, บทความปลุกใจให้รักชาติ คือ, บทความปลุกใจให้รักชาติ ความหมาย, บทความปลุกใจให้รักชาติ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu