ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี?, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี? หมายถึง, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี? คือ, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี? ความหมาย, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี?

เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี

คำตอบ

โทรทัศน์จอพลาสม่า   Plasma TV                   จอภาพแบบพลาสม่าทีวี หรือที่ชื่อทางวิชาการเรียกว่า Gas Plasma นั้น เป็นจอที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูง ภายในมีองค์ประกอบที่เต็มไปด้วย Neon Gas นีออน และอาศัยการการแตกตัวของ Neon Gas เพื่อแสดงผลของภาพออกมาที่แผงหน้าจอ โดยจอพลาสม่าจะผลิตตั้งแต่ขนาด 37 ndash 60 นิ้ว                   จุดเด่นของจอพลาสม่า อยู่ที่ความสามารถในการรับชมภาพที่ชัดเจนจากทุกมุมมอง ไม่ว่ามองจากด้านข้าง ด้านบน   หรือด้านล่าง มีอัตราการแสดงภาพ Response Time ที่ดี กล่าวคือเมื่อดูภาพเคลื่อนไหวจะ ไม่ค่อยเกิดเงาวิ่งตามภาพนั้น ค่านี้ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งดี ความแตกต่างระหว่างภาพมืดสุดและสว่างสุด Contrast สามารถไล่โทนดำเทาได้ดี สีดำจะสมจริง ในขณะที่สื่อื่นๆ ก็ให้เฉดสีที่เที่ยงตรง                   ข้อเสียจะอยู่ที่หน้าจอกระจกของพลาสม่า ซึ่งทำให้สู้แสงสว่างได้น้อย และเกิดเงาสะท้อนได้ง่าย แม้แต่ในห้องที่มืดๆ บางครั้งก็ยังสามารถมองเห็นเงาสะท้อนของตัวเราเอง ดังนั้นจึงควรเลือกจอพลาสม่าที่มีการเคลือบผิวหน้าจอกันสะท้อนที่ดี พร้อมทั้งปรับสภาพแสงในห้องที่จะนำจอพลาสม่าไปว่างให้ไม่สว่างเกินไปนัก                     จุดอ่อนที่สุดของพลาสม่าทีวีอีกประการคือการ Burn-in หรืออาการ quot จอไหม้ quot อย่างที่หลายๆ คนเรียกกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดภาพใดภาพหนึ่งแช่ไว้นานๆ เมื่อเปลี่ยนภาพแล้วก็ยังคงเห็นภาพนั้นค้างลางๆ อยู่ ซึ่งวิธีป้องกันนั้นสามารถใช้การปรับ contrast ของจอให้น้อยลงไป และหลีกเลี่ยงการเล่นภาพนิ่งซ้ำๆ เป็นเวลายาวนาน แต่อย่างไรก็ดี พลาสม่าทีวีรุ่นใหม่ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยระบบควบคุมหน้าจอให้มีการขยับจุดที่นิ่งนานๆ ให้เลื่อนขึ้นลงไปมาได้เล็กน้อยโดยที่ตาคนเราจับสังเกตได้ยาก ช่วยป้องกัน burn-in ได้ในระดับหนึ่ง โทรทัศน์จอแอลซีดี LCD TV                   โทรทัศน์จอแอลซีดี ถือเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่มีการผลิตจำหน่ายสู่ผู้บริโภค   โดยมีการปรับปรุงคุณภาพในหลายๆ ด้านที่เหนือกว่าพลาสม่าทีวี อาทิ ไม่มีอาการจอไหม้ ประหยัดพลังงาน อัตราการแผ่ความร้อนน้อยกว่า เป็นต้น                     พร้อมชูจุดเด่น ความละเอียดของหน้าจอ Resolution ที่มากกว่าจอพลาสม่า ส่วนใหญ่จะ WXGA 1366x768 หรือสูงกว่า แถมยังมีจุดพิกเซล Dot Pitch ที่เล็ก ทำให้เวลานำมาใช้งานกับคอมพิวเตอร์ ภาพของแอลซีดีจะมีความละเอียดสูง แต่ควรระวังเรื่อง Dead Pixel เวลาซื้อจึงควรเช็คให้เรียบร้อย                       นอกจากนี้หน้าจอยังแห้งเรียบ ซึ่งแตกต่างจากทีวีจอแก้วปกติ และจอพลาสม่าที่หน้าจอเป็นกระจก จึง ทำให้ ไม่เกิดการสะท้อนแสงรบกวนคุณภาพของภาพ ซึ่งอัตราการสู้แสงสว่างที่ดีกว่านี้ทำให้เราสามารถตั้งจอไว้ในที่ที่สว่างได้โดยไร้ปัญหารบกวนหน้าจอ ซ้ำยังให้ภาพที่ดีคมชัดยิ่งขึ้นอีกด้วย มีขนาดจอให้เลือกตั้งแต่ 15   - 45 นิ้ว                   แม้จะพัฒนาหลายอย่างให้ดีขึ้นแล้ว แต่จอแอลซีดีก็ยังมีข้อจำกัดโดยเฉพาะ การรับชมภาพที่ต้องมองในองศาที่พอดีเท่านั้นจึงจะชัดเจน ทั้งนี้เกิดจากธรรมชาติของโครงสร้างแอลซีดีที่ใช้การเรืองแสงแบบแบล็คไลท์ Black light ทำให้เมื่อเปลี่ยนตำแหน่งที่นั่งชมก็จะทำให้มุมมอง สีสันและความสว่างเปลี่ยนตามไปด้วย ส่วนการแสดงสีนั้น ในทางเทคนิคแล้วแอลซีดีทีวี จะให้สีเต็มอิ่มฉ่ำกว่าพลาสม่า แต่ การให้รายละเอียดเฉดสียังเป็นรองพลาสม่าอยู่ แถมขณะที่ดูภาพเคลื่อนไหวก็ มีโอกาสเจอภาพติดขัด Jagged ภาพเล่นไม่ต่อเนื่อง เลยไปถึงมีการดีเลย์ของภาพด้วย   ที่มา เว็บไซต์ไทยโฮมมาสเตอร์

เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี หมายถึง, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี คือ, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี ความหมาย, เปรียบเทียบทีวีพลาสมากับ แอลซีดี คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu