ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร?, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร? หมายถึง, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร? คือ, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร? ความหมาย, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร?

ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร

คำตอบ

ลั่นทม เป็นชื่อเดิมของ ลีลาวดี Lilavadee Plumeria                   ลีลาวดี ถ้าแปลตามความหมายตามอักษรแล้ว ก็คือ ต้นดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามอ่อนช้อย ไม้นี้เดิมเรียก ลั่นทม เป็นไม้ยืนต้นในเขตร้อน ที่เห็นทั่วๆ ไปมีดอกสีขาว แดง ชมพู ชื่อเดิมของพันธ์ไม้นี้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าคำนี้มาจากคำว่า ระทมซึ่งหมายถึงความเศร้าโศกจึงไม่เป็นที่โปรดปรานปลูกในบริเวณบ้านหรือที่อยู่อาศัย แต่แท้ที่จริงแล้วมีผู้มีความรู้ด้านภาษาไทยกล่าวถึงคำว่า ลั่นทม                     ลั่นทม ที่เรียกกันแต่โบราณหมายถึง การละแล้วซึ่งความโศกเศร้าแล้วมีความสุข ดังนั้นคำว่า ลั่นทมแท้ที่จริงนั้นเป็นคำผสมจาก ลั่น ทม โดยคำแรกหมายถึง แตกหัก ละทิ้ง และคำหลังหมายถึงความทุกข์โศก ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนชื่อมาเป็นลีลาวดีเนื่องจากความเข้าใจในภาษาคลาดเคลื่อน แต่ชื่อใหม่นั้นก็ความไพเราะสมกับท่วงท่าของลำต้น มีตำนานเล่าขานถึงที่มาของลีลาวดีในลักษณะต่างๆกันอย่างไรก็ตามพันธ์ไม้นี้ตามหลักสากล ได้ถูกเรียกชื่อว่า ฟรังกีปานี frangipani และเรียกกันทั่วๆไปว่า พลูมมีเรีย plumeria ที่มา เว็บไซต์ lilavadee com  

ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร หมายถึง, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร คือ, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร ความหมาย, ลั่นทม คือชื่อของดอกไม้อะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu