ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง?, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง? หมายถึง, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง? คือ, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง? ความหมาย, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง?

ในตู้ยาที่บ้าน มียาทั้งเก่า และใหม่ อยู่ปะปน กันไปหมด ถ้าเกิดว่าที่ฉลากยาไม่มีระบุวันที่ผลิตหรือ วันที่ยาหมดอายุ จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุ หรือยังไม่หมดอายุ

คำตอบ

โดยปกติแล้วยาน้ำจะมีอายุ 3 ปี นับจากวันที่ผลิต ยาเม็ดมีอายุ 5 ปีนับจากวันที่ผลิต และยาหยอดตาจะมีอายุ 1 เดือน นับจากที่เปิดใช้ครั้งแรก แต่ถ้าหากเราไม่รู้ว่ายาผลิตเมื่อไหร่ เราอ่านเจอให้หนังสือ เค้าบอกว่า ก็มีวิธีสังเกตุ ดังนี้ 1 ยาเม็ด สังเกตว่าเม็ดยาแตกร่วน สีเปลี่ยน มีจุดด่าง ขึ้นรา หรือหากเป็นยาเม็ดเคลือบน้ำตาล เช่น วิตามินรวม เม็ดยาอาจเยิ้มเหนียวมีกลิ่นหืนหรือกลิ่นผิดไปจากเดิม หรือป่าว ถ้าใช่ ทิ้งเลย 2 ยาแคปซูล สังเกตว่าแคปซูลจะบวม พองออก หรือจับกัน ผงยาในแคปซูลเปลี่ยนสี เช่น ยาเตตราซัยคลินที่เสียแล้ว ผงยาจะเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีน้ำตาล ซึ่งเป็นอันตรายต่อไตมาก 3 ยาน้ำ แขวนตะกอน เช่น ยาลดกรด ยาคาลาไมน์ทาแก้คัน หากเสื่อมสภาพตะกอนจะจับกันเป็นก้อน เกาะติดกันแน่น เขย่าแล้วไม่กระจายตัวดังเดิม มีความเข้มข้น กลิ่น สี หรือรสเปลี่ยนไป 4 ยาน้ำเชื่อม เช่น ยาแก้ไอ หากหมดอายุ ยาจะมีลักษณะขุ่นมีตะกอน ผงตัวยาละลายไม่หมด สีเปลี่ยน มีกลิ่นบูดเปรี้ยวหรือรสเปรี้ยว 5 ยาขี้ผึ้งและครีม ถ้าพบว่าเนื้อยาแข็งหรืออ่อนกว่าเดิม เนื้อไม่เรียบ เนื้อยาแห้งแข็ง หรือสีของยาเปลี่ยนไป ทิ้งเลย

ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง หมายถึง, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง คือ, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง ความหมาย, ถ้าที่ฉลากยาไม่มีวันที่ผลิต จะรู้ได้ยังไง ว่ายาหมดอายุหรือยัง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu