ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วานิลลาคืออะไร?, วานิลลาคืออะไร? หมายถึง, วานิลลาคืออะไร? คือ, วานิลลาคืออะไร? ความหมาย, วานิลลาคืออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วานิลลาคืออะไร?

เคยดูรายการทำอาหาร ของคุณหมึกแดงทางโทรทัศน์ แกทำขนมให้ดูอย่างหนึ่ง แล้วใส่อะไรบางอย่างที่บอกว่าเป็น

คำตอบ

กลิ่นวานิลลาแท้ๆ สกัดมาจากฝักพืชชนิดหนึ่ง&hellip อย่างที่คุณหมึกแดง โยนลงไปในขนมนั่นแหละ

วานิลลาเป็นไม้เลื้อย ในวงศ์กล้วยไม้ (Orchidaceae) พันธุ์ที่ปลูกเป็นเชิงการค้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Vanilla fragans มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคใต้ ของประเทศเม็กซิโก ในอเมริกากลาง

การใช้ประโยชน์จากวานิลลา ได้เผยแพร่ไปในทวีปยุโรป และอเมริกาจนเป็นที่นิยมอย่างมาก เช่น นำมาแต่งกลิ่นไอศกรีม เครื่องดื่ม ขนมเค้ก คัสตาร์ด พุดดิ้ง และขนมหวานอื่นๆ นอกจากนี้ยังใช้ในการแต่งกลิ่นน้ำหอม และทำยาอีกด้วย

กลิ่นหอมจากฝักวานิลลา เป็นกลิ่นของสารประกอบ ซึ่งเป็นสารหอมหลายๆ ชนิด เกิดขึ้นในระหว่างการบ่มฝักวานิลลา สารที่พบมาก คือ วานิลลิน (vanillin) จากการค้นคว้าด้านเคมี แม้จะพบว่าต้นทุนการสังเคราะห์วานิลลิน ราคาถูกกว่าวานิลลาธรรมชาติมาก แต่วานิลลินที่ได้จากธรรมชาติ มีสารหอมอื่นๆ ปนอยู่ ทำให้มีกลิ่นหอมกว่า วานิลลินที่ได้จากการสังเคราะห์

มีการปลูกวานิลลาในประเทศเม็กซิโก และประเทศในแถบอเมริกากลาง แต่เมื่อนำวานิลลา ไปปลูกในประเทศอื่น กลับไม่ประสบความสำเร็จ เพราะการถ่ายละอองเรณู ของดอกวานิลลาเกิดได้ยากตามธรรมชาติ ต่อมามีการค้นพบ การถ่ายละอองเรณูเทียม ทำให้ประเทศเม็กซิโก ไม่สามารถเป็นผู้ผูกขาดการผลิตได้ต่อไป จึงได้มีการปลูกวานิลลาในเกาะเรอูนียง เกาะมาดากัสการ์ หมู่เกาะคอโมโรส ส่วนในประเทศเขตร้อน มีการปลูกในประเทศอินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย ตาฮิติ แต่คุณภาพของวานิลลาที่ผลิตได้จากประเทศเขตร้อน ผลผลิตจะต่ำกว่าจากเกาะมาดากัสการ์ หมู่เกาะคอโมโรส และเกาะเรอูนียง และราคาก็ต่างกันด้วย กล่าวคือ ฝักวานิลลาจากเกาะมาดากัสการ์ ราคากิโลกรัมละ ๒,๐๐๐ บาท แต่จากอินโดนีเซีย ราคากิโลกรัมละ ๑,๕๐๐ บาท

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

วานิลลาคืออะไร, วานิลลาคืออะไร หมายถึง, วานิลลาคืออะไร คือ, วานิลลาคืออะไร ความหมาย, วานิลลาคืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu