ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ค่า spf ในครีมกันแดด?, ค่า spf ในครีมกันแดด? หมายถึง, ค่า spf ในครีมกันแดด? คือ, ค่า spf ในครีมกันแดด? ความหมาย, ค่า spf ในครีมกันแดด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ค่า spf ในครีมกันแดด?

เรื่องค่า spf  อะค่ะ  คืออยากรู้ว่ามันคืออะไร  แล้วต้องใช้เท่าไรจะดี  แบบไหนจะเหมาะ เราค่า spf แต่ละค่าจะกันได้นานเท่าไรค่ะ  แล้ว sun block กับ sun   lotion อันไหนกันแดดดีกว่ากันค่ะแล้วถ้าจะว่ายน้ำควรใช้อันไหน  ค่า spfเท่าไรดี

คำตอบ

                  ยากันแดด เริ่มมาจากชนผิวขาว ซึ่งมักนิยมการอาบแดด เพื่อให้มีผิวสีแทน tan   เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ ของสุขภาพที่ดี และฐานะร่ำรวย แต่มีปัญหาผิวไหม้แดง และมะเร็งผิวหนัง ทำให้มีการคิดค้นยากันแดด เพื่อให้ป้องกันผิวไหม้แดง แต่ยังคงความสามารถในการเกิดผิวสีแทน tan                     ดังนั้น การวัดประสิทธิภาพของยากันแดด ในระยะแรก จะเน้นที่ความสามารถในการป้องกันผิวไหม้แดง นั่นคือ สามารถดูดซับแสง UVB ได้ดี หรือคือค่า SPF sun protective factor เช่น                   ค่า SPF 15   มีความหมายว่า ในกรณีที่ท่านทายากันแดดอย่างทั่วถึง ในความหนา 2 มิลลิกรัมต่อพื้นที่ผิวหนังหนึ่งตารางซม ท่านจะต้องใช้เวลาตากแดดเพิ่มขึ้นถึง 15 เท่า จึงจะทำให้ผิวไหม้แดง   ตัวอย่างเช่น ในสถานการณ์จริง ถ้าอยู่กลางแสงแดดจัด เวลาเที่ยง บริเวณชายทะเล ในเวลาประมาณ 15 นาที จะทำให้ผิวหนังแดงได้ การใช้ยากันแดด SPF 15 อย่างทั่วถึง จะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น 15 เท่า จึงจะเกิดผิวไหม้แดง นั่นคือ เท่ากับ 15x15 คือ 225 นาที หรือ 3 ชม 45 นาที แต่เนื่องจาก ในการทดสอบยากันแดด จะทำในห้องทดลอง โดยใช้หลอดไฟเลียนแสงอาทิตย์ ซึ่งมีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น การเคลื่อนไหวของผู้ทำการทดสอบ ทำให้ค่าที่ทดสอบได้ มักจะสูงกว่าการใช้จริง ดังนั้น ในความเป็นจริง อาจจะเป็นเวลาประมาณ 2 3 ของเวลาที่ทดสอบ คือประมาณ 2 ชม เป็นต้น ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม วิธีเลือกซื้อครีมกันแดด                   1 SPF Sun Protective Factor ซึ่งเป็นตัวบอกว่า ป้องกัน UVB ได้กี่เท่าส่วน UVA ยังไม่มีค่ามาตรฐาน ปัจจุบันนิยมใช้ PA และเครื่องหมาย ปกติคนไทยมีผิวคล้ำซึ่งเม็ดสีสามารถป้องกัน UVB ได้บ้างแล้ว ดังนั้น SPF มากกว่า 15 และ PA ขึ้นไป ก็เพียงพอ                   2 ดูที่ กิจกรรม ถ้าออกกำลังกลางแจ้ง มีเหงื่อ ว่ายน้ำ ทำงานกลางแดด ต้องใช้ SPF ที่สูงขึ้นและเลือกประเภทที่กันน้ำได้ Water Proof หรือ Water Resistance ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

ค่า spf ในครีมกันแดด, ค่า spf ในครีมกันแดด หมายถึง, ค่า spf ในครีมกันแดด คือ, ค่า spf ในครีมกันแดด ความหมาย, ค่า spf ในครีมกันแดด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu